Logo
VỪA CHÍCH NGỪA VACCINE RUBELLA ĐƯỢC 2 THÁNG THÌ CÓ THAI ĐƯỢC KHÔNG?

VỪA CHÍCH NGỪA VACCINE RUBELLA ĐƯỢC 2 THÁNG THÌ CÓ THAI ĐƯỢC KHÔNG?

Vắc-xin Rubella là một loại vắc-xin thuộc nhóm dị ứng và hệ miễn dịch, nó hoạt động bằng cách kích thích cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại bệnh.

Hỏi: Em mới đi siêu âm ngày hôm qua, bác sĩ báo thai được khoảng 5 tuần. Trước khi mang thai em có tiêm phòng cúm, sởi - quai bị - Rubella bác sĩ có căn dặn sau 3 tháng mới được mang thai. Theo số tuần thai siêu âm thì em còn thiếu 2 tuần nữa mới tròn 3 tháng từ ngày tiêm phòng. Bác sĩ cho e hỏi liệu có ảnh hưởng gì tới thai nhi không ạ?

(Chị Đào, ngụ phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Chào em!

Trong giai đoạn ngay sau khi tiêm vaccine Rubella, điều quan trọng là phụ nữ phải thực hiện các biện pháp tránh thai hiệu quả để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Trong trường hợp không may là chị em phát hiện mình có thai ngay sau khi tiêm vaccine, điều quan trọng nhất là phải giữ bình tĩnh và tuân thủ hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Về lý thuyết, việc mang thai trong vòng 2 tháng sau khi tiêm vaccine ngừa Rubella là không được khuyến khích vì những rủi ro tiềm ẩn mà nó mang lại cho thai nhi.

Vaccine Rubella là vaccine sống đã được giảm độc lực, nghĩa là trong tháng đầu tiên virus Rubella nhược độc vẫn có thể hoạt động trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến việc truyền virus Rubella sang thai nhi đang phát triển, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên, trên thực tế, có những trường hợp phụ nữ mang thai trong vòng 2 tháng sau khi tiêm vaccine Rubella và con của họ sinh ra mà không có bất kỳ vấn đề sức khỏe rõ ràng nào. Do đó, nếu phụ nữ phát hiện có thai chỉ 2 tháng sau khi tiêm vaccine Rubella thì cần giữ bình tĩnh, tham vấn y khoa và tuân thủ chặt chẽ lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

Bầu nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín có khoa sản để được bác sĩ thăm khám, cho làm xét nghiệm kiểm tra và tư vấn cần làm gì để đảm bảo kết quả tốt nhất có thể cho cả mẹ và bé.

Bác sĩ CKI Trương Công Chuyên

Phó khoa Sản - Phụ khoa, Bệnh Viện Đại Học Y Dược Shing Mark

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác