Logo
CỨU SỐNG MỘT BỆNH NHÂN VỠ GAN, SHOCK MẤT MÁU CẤP

CỨU SỐNG MỘT BỆNH NHÂN VỠ GAN, SHOCK MẤT MÁU CẤP

Bệnh nhân Đỗ Quốc V , sinh năm 1981, bị tai nạn giao thông được người nhà đưa vào viện

Tình trạng bệnh nhân: Bệnh tỉnh, mệt, đau khắp bụng, da niêm nhợt, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Siêu âm: Vỡ gan (P),dịch ổ bụng lượng nhiều.
Bệnh nhân được chẩn đoán: Shock mất máu do chấn thương bụng kín/ vỡ gan.
Ngay lập tức, bệnh nhân được hội chẩn hồi sức cấp cứu tích cực. Bệnh nhân nhanh chóng được đẩy lên phòng mổ tiến hành mổ cấp cứu.

Kíp phẫu thuật với phẫu thuật viên chính Bs. Huỳnh Thái Nam khoa ngoại Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân.

BS. Huỳnh Thái Nam - Bác sĩ phẫu thuật chính cho bệnh nhân cho biết, sau khi tiến hành mở ổ bụng thấy máu trong ổ bụng lượng nhiều khoảng 3000ml, gan vỡ độ IV hạ phân thùy VI,VII,VIII. Kíp Phẫu thuật tiến hành khâu bảo tồn gan vỡ lấy hết máu làm sạch ổ bụng.

Bs. Hà Văn Dần - Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện ĐHYD Shing Mark cho biết tình trạng bệnh nhân choáng, nguy kịch do mất rất nhiều máu phải tiến hành hồi sức liên tục trong quá trình phẫu thuật, đã phải truyền tới 05 đơn vị hồng cầu lắng + 04 đơn vị Huyết tương tươi đông lạnh. Sau 2 tiếng khẩn trương vừa tiến hành phẫu thuật vừa hồi sức tích cực, ca mổ kết thúc thành công bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và dần ổn định.

Chấn thương kín do va chạm mạnh như chấn thương vùng bụng hay vùng đầu gây chảy máu trong là những chấn thương đặc biệt nguy hiểm. Không những bệnh nhân và gia đình không được chủ quan mà còn cần phải có sự nhanh nhạy, quyết đoán trong hành động của các y bác sĩ để bệnh nhân được cứu sống nhanh chóng và kịp thời.

 

 

 

Các tin khác