Logo
ĐIỀU TRỊ VIÊM AMIĐAN MẠN, VIÊM V.A MẠN, NGỦ NGÁY BẰNG COBLATOR II: ÍT ĐAU - NHANH HỒI PHỤC - KHÔNG CHẢY MÁU TẠI BỆNH VIỆN ĐHYD SHINGMARK

ĐIỀU TRỊ VIÊM AMIĐAN MẠN, VIÊM V.A MẠN, NGỦ NGÁY BẰNG COBLATOR II: ÍT ĐAU - NHANH HỒI PHỤC - KHÔNG CHẢY MÁU TẠI BỆNH VIỆN ĐHYD SHINGMARK

***Coblator là gì? Coblator có mặt trên thị trường năm 1995, năm 1997 bắt đầu được sử dụng để phẫu thuật cắt Amidan. Qua một thời gian dài kiểm nghiệm chứng minh các tính năng, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của Cục Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Hoa Kỳ ( FDA),năm 2001 Coblator đã được tổ chức này chứng nhận và được sử dụng rộng rãi. Tại Việt Nam, Coblator được sử dụng tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh năm 2004, Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh , Bệnh viện Nhi Đồng I từ năm 2006. Hiện nay, bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark đã đưa Coblator II của hãng ArthroCare (Mỹ) nhập khẩu chính hãng từ Mỹ vào sử dụng cho phẫu thuật Tai Mũi Họng.

***Vì sao chọn cắt amiđan bằng Coblator thay vì các phương pháp khác?
Coblator đã thể hiện nhiều thế mạnh trong phẫu thuật Tai Mũi Họng, đặc biệt trong phẫu thuật vùng họng. Nhiều công trình nghiên cứu trong và ngoài nước cho thấy sử dụng Coblator giảm đáng kể lượng máu mất trong phẫu thuật và dường như không có một tai biến hay biến chứng đáng kể nào. Bệnh nhân được phẫu thuật bằng Coblator thường ít đau, thời gian hồi phục ngắn, sớm trở lại sinh hoạt bình thường, có thể nói chuyện , ăn uống được ngay.
Trong khi đó, với cách mổ bóc tách cổ điển và đốt bằng dao điện hiện nay, tỷ lệ biến chứng như chảy máu, sưng, phù nề... cao hơn. Bệnh nhân thường bị đau nhiều, thời gian hồi phục kéo dài. Đặc biệt, với phương pháp dùng dao điện đơn cực, nhiệt độ tại chỗ lên đến 400 độ C, gây bỏng các tổ chức xung quanh, nhiều khi bỏng sâu, làm tổn thương các dây thần kinh và mạch máu.

***Cắt amiđan bằng Coblator
Dựa trên nguyên lý hoạt động nào mà Coblator có được những tính năng ưu việt như trên?
Thiết bị Coblator sử dụng năng lượng Radio Frequency (RF) có thể cắt và đông mô mềm ở nhiệt độ 40-60 độ C nên không gây tổn thương mô do nhiệt. Năng lượng Radio Frequency truyền qua môi trường nước muối NaCl tạo nên trường plasma của ion Na+, có khả năng phá vỡ các liên kết của tế bào. Coblator phân cắt mô theo từng lớp nên ít gây tổn thương cho mô lành xung quanh. Đầu cắt có các điện cực hoạt động kèm theo 1 kênh dẫn nước và một bộ phận hút. Như vậy, đầu cắt có 4 công năng: cắt, cầm máu, tưới nước và hút. Cắt theo nguyên tắc: không ấn mạnh, không cắt sâu, không cắt nhanh “ No push, no deep, no fast”.

***Khi nào bạn cần cắt amiđan bằng Coblator?

-Viêm Amidan tái phát nhiều lần trong năm
-Amidan quá phát (amiđan phì đại) cản trở hô hấp. Đặc biệt ngủ ngáy + có cơn ngừng thở lúc ngủ ( do VA + Amidan quá phát)

-Hơi thở hôi, nghi ngờ u amiđan…
Bạn cần chuẩn bị gì trước mổ?
Toàn bộ thời gian thực hiện một ca phẫu thuật amiđan bằng phương pháp Coblation tính luôn thời gian gây mê thường chỉ mất 30 phút. 
Thông thường, khi bệnh nhân có chỉ định cắt amidan bác sĩ sẽ cho bệnh nhân nhập viện, làm các xét nghiệm tiền phẫu (điều kiện là nhịn ăn 8 giờ nên bệnh nhân nên đến bệnh viện sớm, không ăn uống),nếu kết quả đủ sức khỏe để mổ bệnh nhân sẽ được xếp lịch mổ ngay trong ngày. 

***Ưu điểm của phương pháp cắt amidan bằng Coblator II
- Thời gian phẫu thuật nhanh khoảng 30 phút
- Giảm tỉ lệ chảy máu
- Ít đau sau mổ
- Thời gian hồi phục sau mổ nhanh
- Nói chuyện và ăn uống được ngay sau mổ
Ngoài việc cắt amiđan, thiết bị Coblator còn được áp dụng vào các thủ thuật khác của chuyên khoa tai mũi họng như nạo VA, đốt cuốn mũi, chỉnh hình vòm họng và phẫu thuật điều trị ngáy…
Video Cắt amidan bằng Coblator (Live COBLATION Tonsillectomy surgery with Dr. Palmer.)
https://www.youtube.com/watch?v=nytWXEg20AQ
Video Nạo V.A bằng Coblator (Live COBLATION Adenoidectomy with Dr. Palmer.)
https://www.youtube.com/watch?v=IEgaY3wsLYM

 

Các tin khác