Logo
PHẪU THUẬT U NANG THƯỢNG BÌ VÙNG GÓC CẦU TIỂU NÃO

PHẪU THUẬT U NANG THƯỢNG BÌ VÙNG GÓC CẦU TIỂU NÃO

U thượng bì là một khối lồi nhỏ dưới da và không phải ung thư. Nang thượng bì thường phát triển chậm và không đau, hiếm khi cần thiết điều trị

Bệnh viện ĐHYD Shing Mark vừa phẫu thuật thành công u nang thượng bì vùng góc cầu tiểu não cho bệnh nhân N.T.T (19 tuổi, ngụ Bình Phước).

Bệnh nhân bị đau đầu, chóng mặt và buồn nôn thường xuyên nên đã đến Bệnh viện ĐHYD Shing Mark thăm khám. Qua chụp MRI sọ não phát hiện bệnh nhân bị u u nang thượng bì vùng góc cầu tiểu não trái - là thương tổn hiếm gặp, chiếm tỷ lệ từ 1 –2% các loại u trong sọ.  

Sau khi tư vấn kỹ càng cho bệnh nhân và gia đình, cùng với sự hỗ trợ các BS Chuyên gia, ThS.BS Nguyễn Xuân Hùng và e-kip tiến hành phẫu thuật lấy u dưới kính vi phẫu. Sau khoảng 2 giờ, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân tỉnh táo, bớt đau đầu, chóng mặt, không yếu liệt tay chân và các dây thần kinh sọ não. Bệnh nhân được theo dõi tại khoa ICU và chuyển lên khoa Ngoại tiếp tục điều trị hậu phẫu, xuất viện sau phẫu thuật 5 ngày. Mẫu bệnh phẩm được gởi làm giải phẫu bệnh lý. 

Theo chia sẻ của ThS.BS Nguyễn Xuân Hùng – Chuyên khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện ĐHYD Shing Mark chia sẻ : “U nang thượng bì là một loại u não lành tính bẩm sinh hiếm gặp, màu sắc giống như màu ngọc trai. Khoảng 50% ở vùng góc cầu tiểu não, còn lại cá vị trí khác trong não tủy sống. Thường gặp ở tuổi trưởng thành và không có triệu chứng trong nhiều năm. Triệu  chứng  thường  gặp  của  u nang thượng bì  vùng góc tiểu cầu não là những rối loạn chức năng dây thần kinh sọ như chóng mặt, ù tai, co giật mặt, đau mặt, liệt các cơ vận nhẫn,…và đôi khi có tình trạng viêm màng não vô trùng tái phát do nang vỡ vào khoang dưới nhện gây kích thích màng não. U nang thượng bì không nhạy cảm với tia xạ, do đó điều trị phẫu thuật là tiêu chuẩn vàng. Tại vùng góc tiểu cầu não, u có xu hướng phát triển dọc theo khoang dưới nhện,  bao lấy  các  cấu  trúc  thần  kinh –mạch máu lân cận, đồng thời tạo ra phản ứng viêm mạn tính làm tăng xơ dính với các cấu trúc này, do đó phẫu thuật lấy trọn vẹn khối u mà vẫn bảo tồn hoàn toàn chức năng não và các dây thần kinh vẫn là một thực tế khó khăn”

Bên cạnh đó BS Hùng cũng khuyên cáo người dân nên khám tổng quát để phát hiện sớm các bất thường của cơ thể, vì thời gian khởi phát triệu chứng có liên quan đến kết cục sau mổ. Nếu u tồn tại quá lâu sẽ lớn dần, đè ép, dính vào các cấu trúc não, dây thần kinh, khi phẫu thuật rất khó khăn, dễ tổn thương các dây thần kinh sọ não và não.  Chính vì vậy, cần phải tiến hành chẩn đoán và điều trị sớm bệnh lý này. Nên khảo sát đầy đủ các hình ảnh học, đặc biệt là MRI giúp chẩn đoán chính  xác, lập  kế  hoạch  phẫu  thuật  và điều trị. 

Tại chuyên khoa Ngoại Thần Kinh bệnh viện ĐHYD Shing Mark, với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại đã điều trị nhiều ca khó liên quan đến thần kinh – sọ não – cột sống như thoát vị đĩa đệm, u não, u tủy,….

 

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác