Logo
PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN MẮC POLYP THANH QUẢN

PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG BỆNH NHÂN MẮC POLYP THANH QUẢN

Polyp dây thanh quản là những u nhỏ ở dây thanh nằm mặt trên bờ trong lòng thanh quản. Polyp thường to bằng hạt tấm hoặc bằng hạt đậu xanh.

Vừa qua, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam T. D. V (49 tuổi) với triệu chứng khàn tiếng từ từ khoảng 5 tháng nay, có lúc tăng, có lúc giảm. Trước đó, bệnh nhân đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không cải thiện. Triệu chứng khàn tiếng, hụt hơi ngày càng tăng nhiều hơn, vì vậy bệnh nhân đã đến phòng khám Tai – Mũi – Họng của Bệnh Viện Đại Học Y Dược Shing Mark thăm khám. Tại đây, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định nội soi họng – thanh quản. 

Qua nội soi phát hiện thấy khối Polyp nằm ở 1/3 giữa dây thanh (T),kích thước khoảng 0,3 cm. Sau đó, người bệnh đã được bác sĩ tư vấn phẫu thuật nội soi cắt Polyp thanh quản (T). Sau cắt ngày thứ nhất bệnh nhân đỡ khàn tiếng hẳn.

ThS. BS Thái Bình - phòng khám Tai – Mũi – Họng Bệnh Viện Đại Học Y Dược Shing Mark chia sẻ: “Polyp dây thanh là khối u lành tính nằm ở dây thanh, thường gây biến đổi giọng nói. Tuy không nguy hiểm nhưng Polyp lớn có thể làm tắc nghẽn, khàn giọng kéo dài, nhất là người phải nói nhiều, điều trị khó khăn.

Polyp dây thanh có liên quan đến các bệnh lý nhiễm trùng vùng họng thanh quản, người có thói quen nói nhiều, nói to kéo dài, hút thuốc, uống rượu bia,... Các bệnh này khiến niêm mạc dây thanh quản bị phù nề, tổn thương kéo dài, dẫn đến thoái hóa và hình thành Polyp. 

Khi Polyp làm hai dây thanh âm không thể khép kín, dây thanh rung động không đều dẫn đến hiện tượng rối loạn giọng nói. Polyp càng to, mức độ khàn tiếng càng nhiều. Người bệnh dễ mệt, hụt hơi, không nói được lâu.

Tùy vào mức độ và thời gian mắc Polyp mà sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Trường hợp sau mổ, những ngày đầu nên tránh thực phẩm ảnh hưởng đến thanh quản và gây trào ngược dạ dày để hạn chế di chứng. Còn đối với những bệnh nhân khàn tiếng hơn một tháng đã được điều trị nội khoa tích cực kèm giữ gìn tốt (hạn chế viêm nhiễm vùng thanh quản, thói quen nói nhiều, ăn các thực phẩm ảnh hưởng thanh quản gây trào ngược) nhưng vẫn khổng cải thiện tình trạng khàn tiếng thì nên đến khám tại các cơ sở y tế có phòng khám Tai – Mũi – Họng để được kiểm tra và đưa ra phác đồ điều trị từ giai đoạn sớm.”

Tại phòng khám Tai – mũi – Họng của Bệnh Viện Đại Học Y Dược Shing Mark với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bệnh nhân chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác