Logo
PHẪU THUẬT BỆNH NHÂN YẾU LIỆT TỨ CHI DO GÃY TRẬT CỘT SỐNG CỔ CAO, CHÈN ÉP TỦY CỔ NẶNG

PHẪU THUẬT BỆNH NHÂN YẾU LIỆT TỨ CHI DO GÃY TRẬT CỘT SỐNG CỔ CAO, CHÈN ÉP TỦY CỔ NẶNG

Chấn thương cột sống cổ cao chiếm 25% tổng số bị chấn thương cột sống cổ. Lứa tuổi thường gặp từ 15-30 tuổi, nam gặp nhiều hơn nữ. Nguyên nhân chủ yếu là tai nạn giao thông, sau đó là ngã và tai nạn thể thao

Vừa qua, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark vừa tiếp nhận bệnh nhân nam L.V.M (1968),ở Nhơn Trạch, Đồng Nai 

Trước khi đến Bệnh viện ĐHYD Shing Mark, bệnh nhân L.V.M đã từng mổ gãy cột sống cổ C2 ở bệnh viện khác cách đây 15 năm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như yếu tứ chi, tê tay, chân, khó cầm nắm, đi đứng khó khăn. Đến nay tứ chi yếu nặng hơn, phải ngồi xe lăn nên đã đến khoa Ngoại - Bệnh viện ĐHYD Shing Mark để được các bác sĩ thăm khám. Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh gãy cũ mỏm răng đốt sống C2 gây trật đốt sống cổ C1C2 (cổ cao),chèn ép tủy cổ rất nặng.

Sau đó, bệnh nhân được ThS.BS Nguyễn Xuân Hùng cùng ekip các BS chuyên khoa Ngoại Thần Kinh tiến hành phẫu thuật đặt nẹp vít cố định cột sống cổ lối sau kèm theo giải phóng chèn ép tủy. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hết tê bì chân tay, sức cơ tứ chi cải thiện nhiều, bệnh nhân có thể đi được với khung nạng tập đi. Sau 1 tuần theo dõi và điều trị, bệnh nhân đã vui khoẻ và được xuất viện. 

ThS. BS Nguyễn Xuân Hùng cũng cho biết thêm: “Đây là một ca mổ khó, có mức độ rủi ro cao. Tủy cổ cao có nguy cơ bị tổn thương khi phẫu thuật do đã bị chèn ép quá nặng. Nếu tủy bị tổn thương, nguy cơ liệt tứ chi, thậm chí tử vong. Gãy đốt sống cổ cao là bệnh lý hiếm gặp, bởi đa phần bệnh nhân bị gãy vùng này nếu có tổn thương tủy nặng thì đã tử vong ngay. Số còn lại sống sót, chỉ có triệu chứng nổi bật là đau cột sống cổ ở vùng bị gãy. Khi đã xuất hiện tê, yếu tứ chi là tủy cổ đã bị chèn ép nặng. Nếu không phát hiện và điều trị, sẽ di lệch tiến triển gây chèn ép tủy, sau đó yếu và liệt tứ chi”.  

Bởi vậy, khi có chấn thương vùng đầu mặt cổ, nếu có dấu hiệu đau cột sống cổ, tê yếu tay chân. Bệnh nhân cần tới cơ sở y tế, đặc biệt là các cơ sở y tế có Bác sĩ chuyên khoa sâu về Ngoại Thần Kinh, cột sống để được thăm khám chẩn đoán loại trừ các thương tổn cột sống cổ, nhằm tránh các nguy cơ yếu liệt tứ chi ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc.

Hiện nay, Bệnh viện Shing Mark với đội ngũ Bác sĩ chuyên sâu về lĩnh vực Ngoại Thần Kinh - Cột Sống, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức,...cùng với máy móc hiện đại, đầy đủ. Đáp ứng tốt với việc chẩn đoán, điều trị phẫu thuật thần kinh, sọ não, cột sống. 

----------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Hotline: 02513.988.888 - 0859 488 888

Website: http://shingmarkhospital.com.vn/

Các tin khác