Logo
NỘI SOI PHẾ QUẢN ỐNG MỀM Ở NGƯỜI LỚN: CHỈ ĐỊNH VÀ CHỐNG CHỈ ĐỊNH

NỘI SOI PHẾ QUẢN ỐNG MỀM Ở NGƯỜI LỚN: CHỈ ĐỊNH VÀ CHỐNG CHỈ ĐỊNH

Nội soi phế quản được thực hiện trong các phòng nội soi phế quản được trang bị dụng cụ đặc biệt “Ống nội soi phế quản quang học mềm”, kết hợp cần gây tê tại chỗ, nếu cần thiết có thể tiền mê .

 

 Bài viết được soạn bởi Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thị Tố Như – Chuyên gia Nội hô hấp – Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark

Nội soi phế quản là một trong những phương pháp nghiên cứu cây khí quản mang nhiều thông tin nhất.

Nội soi phế quản được thực hiện trong các phòng nội soi phế quản được trang bị dụng cụ đặc biệt “Ống nội soi phế quản quang học mềm”, kết hợp cần gây tê tại chỗ, nếu cần thiết có thể tiền mê .

Ống nội soi được dẫn qua mũi hoặc miệng. Hình ảnh trong phổi Bệnh nhân được truyền qua hệ thống thị kính, chùm dây quang học đưa  lên màn hình, chụp hình. Các thủ thuật cần thiết tùy theo trường hợp cụ thể sẽ được thực hiện theo tình trạng bệnh.

CHỈ ĐỊNH NỘI SOI PHẾ QUẢN:

Những lý do phổ biến để cần nội soi phế quản là ho dai dẳng, nhiễm trùng hoặc điều gì đó bất thường được nhìn thấy trên phim chụp X-quang phổi hoặc các xét nghiệm khác. Nội soi phế quản cũng có thể được sử dụng để lấy mẫu chất nhầy hoặc sinh thiết mô phổi, loại bỏ dị vật hoặc các vật gây tắc nghẽn khác khỏi đường thở hoặc phổi, hoặc để điều trị các vấn đề về phổi như cầm máu ở Bệnh nhân ho ra máu, đặt stent khí phế quản ở bệnh nhân bị sẹo hẹp đường thở.

CÁC BIẾN CHỨNG KHI NỘI SOI PHẾ QUẢN

Các biến chứng do nội soi phế quản là không phổ biến và thường nhẹ, hiếm khi nghiêm trọng. Các biến chứng có thể liên quan đến bản thân thủ thuật hoặc thuốc an thần hoặc thuốc tê tại chỗ.

Ho ra máu: Có nhiều khả năng chảy máu nếu có làm sinh thiết nhu mô phổi, khối u. Thông thường, chảy máu ít và ngừng mà không cần điều trị. Bệnh nhân có thể ho ra máu màu nâu đen trong một đến hai ngày tiếp theo sau khi làm thủ thuậtTuy nhiên, nếu có máu đỏ tươi dai dẳng trong đờm, phải đến bác sĩ ngay lập tức

Sốt: tương đối phổ biến sau khi NỘI SOI PHẾ QUẢN nhưng không phải lúc nào cũng là dấu hệu của nhiễm trùng. Nói chung là không cần điều trị.

BẠN CHUẨN BỊ NHƯ THẾ NÀO KHI CÓ NỘI SOI PHẾ QUẢN?
Nhịn ăn uống trước nội soi phế quản từ 4- 8 tiếng đồng hồ - Để ngừa sặc thức ăn sau khi gây tê hầu họng bệnh nhân dể bị sặc de giảm đến mất phản xa ho)

Nếu đang xử dụng các thuốc  làm loãng máu như Aspirin, Clopidogrel (Plavix) và Warfarin thuốc chống đông máu loại kháng Vitamin K

 Vào ngày làm thủ thuật:

+        Lấy răng giả ra khỏi mồm,

+        Tháo máy trợ thính, kính áp tròng hoặc kính cận.

 Bạn nên có người thân đi cùng và để ai đó ở bên cạnh bạn trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Bạn sẽ được gây tê vùng mũi, hầu họng, cho mất cảm giác đau. Sau đó tiếp tục gây tê cục bộ trước mỗi lúc ống nội soi phế quản tiến sau vào phế quản. Sự tê cứng vùng hầu họng kéo dài trong vòng 2 giờ. Do đó bạn sẽ được dặn nhịn ăn sau nội soi phế quản 2 giờ đồng hồ để ngăn ngừa sặc thức ăn vào đường thở khi bạn chưa hết tê vùng hầu họng .

Nội soi phế quản thường kéo dài khoảng 30 đến 60 phút.

Kết quả nội soi phế quản phần hình ảnh ghi lại được trả liền sau nội soi xong.

Phần xét nghiệm các bệnh phẩm thu được sẽ trả sau khi gởi đi làm tiếp các xét nghiệm mơ vi trùng học , tế bào học.

 --------------------------------------------

 

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 02513 988 888. Ngoài ra, Quý khách có thể Đăng ký tư vấn từ xa TẠI ĐÂY

-------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

Hotline: 02513.988.888 - 80034

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

FaceBook: https://www.facebook.com/shingmarkhospital

Sức Khỏe của bạn - Trách nhiệm của chúng tôi

Các tin khác