Logo
NHỮNG THÓI QUEN TỐT CHO NGƯỜI CAO HUYẾT ÁP !

NHỮNG THÓI QUEN TỐT CHO NGƯỜI CAO HUYẾT ÁP !

Bác sĩ PHẠM MINH DÂN - CHUYÊN KHOA TIM MẠCH CAN THIỆP Bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark

Tăng huyết áp là một bệnh mạn tính để người bệnh có thể có cuộc sống hoàn toàn mạnh khỏe và nhằm đề phòng được các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Có một số lời khuyên hữu ích như sau :

 

·         Tập thể dục đều đặn. Vận động rất tốt cho hệ tim mạch. Một người ưa hoạt động thường có thành mạch máu mềm mại giúp đề kháng với bệnh cao huyết áp. Mỗi ngày một người nên tập thể dục ít nhất 30 phút với cường độ trung bình cao ít nhất 5 lần mỗi tuần. Bất cứ môn thể thao nào phù hợp với sức khỏe đều có lợi cho người cao huyết áp.

 

·         Không ăn mặn. Thói quen ăn mặn làm huyết áp tăng đồng thời làm thuốc điều trị tăng huyết áp kém tác dụng. Các thức ăn thường chứa nhiều muối là: thịt kho, cá kho, dưa chua, các món xào có nhiều gia vị, mì gói và các loại nước chấm.

 

·         Ăn nhiều rau xanh và trái cây. Một khẩu phần ăn nhiều các thực phẩm này ngoài việc giúp làm giảm huyết áp còn rất có ích cho hệ tiêu hóa và làm đẹp da. Rau xanh và trái cây cũng giúp giảm mỡ máu và gút là hai bệnh rối loạn chuyển hóa thường đi kèm với bệnh cao huyết áp.

 

·         Không hút thuốc lá. Ngoài tác dụng gây ung thư thuốc lá còn làm cho bệnh huyết áp-tim mạch thêm trầm trọng. Vì vậy giảm dần và ngưng hẳn thuốc lá là một thói quen tốt làm giảm gánh nặng bệnh tật nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng.

 

·         Giảm cân. Người cao huyết áp nên có chỉ số khối cơ thể dưới 25. Chỉ số này được tính bằng cách lấy cân nặng tính bằng kilogam chia cho bình phương chiều cao tính theo mét. Ví dụ một người cao 1,6m nặng 70 kg thì nên giảm về 64 kg trong thời gian khoảng vài tháng tới một năm bằng cách giảm ăn và tăng cường tập thể dục.

 

·         Uống thuốc đều đặn. Cần uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi đi xa cần mang thoe thuốc uống để duy trì kiểm soát huyết áp và các bệnh đi kèm như đái tháo đường và cao mỡ máu. Nếu có điện thoại thông minh cần chụp hình toa thuốc và giữ trong điện thoại để khi quên thuốc có thể tới tiệm thuốc gần nhất để mua đúng loại thuốc mình cần.

Bệnh viện Shing Mark với phương châm làm tất cả những gì tốt nhất cho người bệnh chúng tôi sẵn sàng cung cấp những thông tin bổ ích và những giải pháp tốt nhất cho người bênh để có một cuộc sống khỏe mạnh và thoải mái.

Mọi thắc mắc xin liên hệ Hotline : 02513.988.888 !

 

Các tin khác