Logo
HỘI CHỨNG HẬU COVID.

HỘI CHỨNG HẬU COVID.

Nhiễm bệnh do virus Corona - 19 lan rộng trên toàn thế giới, dù bệnh đã hết về mặt xét nghiệm vi sinh, tuy nhiên có một số triệu chứng bất thường khác còn kéo dài dai dẳng khá lâu ở người bệnh. Các bất thường này không chỉ xảy ra ở các bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền bị mắc Covid nặng, mà còn thấy ở những người bệnh trẻ tuổi mắc bệnh nhẹ.

Bài viết được soạn bởi Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Thị Tố Như - Chuyên gia Nội hô hấp - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark.

Nhiễm bệnh do virus Corona - 19 lan rộng trên toàn thế giới, dù bệnh đã hết về mặt xét nghiệm vi sinh, tuy nhiên có một số triệu chứng bất thường khác còn kéo dài dai dẳng khá lâu ở người bệnh. Các bất thường này không chỉ xảy ra ở các bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh nền bị mắc Covid nặng, mà còn thấy những người bệnh trẻ tuổi mắc bệnh nhẹ.

Tỉ lệ người bị hội chứng hậu covid ở người lớn được ghi nhận khá phổ biến: 20- 90%, người lớn nhiều hơn trẻ em, trẻ em lớn bị nhiều hơn trẻ em nhỏ .

Hội chứng hậu covid thường xảy ra từ 12 tuần trở đi tính từ ngày khởi phát triệu chứng đầu tiên, các triệu chứng này kéo dài trên 2 tháng.Sau giai đoạn cấp tính của nhiễm bệnh Covid trong vòng 4 tuần tiếp theo 1 số  Bệnh nhân có giai đoạn Covid kéo dài từ 4- 12 tuần.

Vậy những biểu hiện sau nhiễm Covid là gì?

1.     Triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân hậu COVID theo hệ cơ quan

Các triệu chứng còn sót lại thường được ghi nhận sau khi mắc SARS-CoV-2, nhóm triệu chứng thường gặp, bao gồm :

-                    Mệt mỏi;

-                    Khó thở: thở hụt hơi;

-                    Ho khan;

-                    Đau ngực, hồi hp.

2.     Nhóm triệu chứng khác :

a.   Các triệu chứng thần kinh

-                    Tình trạng sương mù của não: bệnh nhân hay đau đầu, suy giảm trí nhớ, khó tập trung và suy giảm nhận thức.

-                    Mất vị giác và / hoặc khứu giác dai dẳng,

b.  Các rối loạn về sức khỏe tâm thần

-                    Lo lắng, trầm cảm, mất ngủ: số lượng bệnh nhân bị trầm cảm, lo âu khá nhiều, chiếm khoảng 1/3 số Bệnh nhân hậu nhiễm Covid-19

-                    Rối loạn giấc ngủ  xảy ra khoảng 25% trường hợp

-                    Căng thẳng sau nhiễm covid chiếm khoảng  13,3% trường hợp

c.   Suy giảm khả năng vận động chức năng

Một số nghiên cứu về khả năng vận động chức năng của người bệnh sau nhiễm Covid ghi nhận  sự  suy giảm chức năng  xảy ra khá nhiều khoảng 44% số bệnh nhân sống sót sau bệnh:

-                    Suy giảm khả năng vận động 20,2%  đi đứng

-                    Giảm khả năng chịu đựng khi tập thể dục.

d.  Các triệu chứng chung

Có 7 triệu chứng dai dẳng ở những người sống sót sau COVID-19 (Hình 2E). Chúng bao gồm mệt mỏi hoặc yếu cơ, đau khớp, đau cơ, các triệu chứng giống như cúm, sốt, đau nhức toàn thân và sụt cân.

Phổ biến nhất là đau khớp, mệt mỏi hoặc yếu cơ, triệu chứng giống cúm, đau toàn thân,đau cơ

Sốt dai dẳng:Tỷ lệ sốt giảm theo thời gian: sau 60 ngày theo dõi, sốt có thể cao , có thể âm ỉ

Giảm cân không chủ ý (được định nghĩa là giảm hơn hoặc bằng 5% trọng lượng cơ thể tại thời điểm ban đầu),xảy ra trong khoảng  9% đến 12% BỆNH NHÂN vào ngày 30 đến ngày 60 của thời gian theo dõi.

e.   Rối loạn tim mạch

Đau ngực và đánh trống ngực là những biểu hiện tim mạch thường gặp.Tần suất đau ngực và hồi hộp trung bình lần lượt là 13,3%  và 9,3% .

f.    Rối loạn tiêu hóa, da liễu và tai, mũi và họng

Tỷ lệ rối loạn tiêu hóa chung là 6% và bao gồm đau bụng, giảm cảm giác thèm ăn, tiêu chảy và nôn. Rụng tóc và phát ban da  2,8% cấu thành các rối loạn da liễu  .

Đau họng gặp khoảng 3% số người sống sót sau Covid-19

Tóm lại ,tỷ lệ bệnh nhân bị các triệu chứng hậu nhiễm Covid thực sự  phổ biến; chiếm khoảng 50% số người sống sót sau Covid-19. Họ xuất hiện một loạt các biểu hiện lâm sàng trong phổi và ngoài phổi, bao gồm hệ thần kinh và rối loạn nhận thức thần kinh, rối loạn sức khỏe tâm thần, rối loạn tim mạch, rối loạn tiêu hóa, rối loạn da và các dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến tình trạng sức khỏe tổng thể kém, kể cả tình trạng khó chịu, mệt mỏi, đau cơ xương và giảm chất lượng cuộc sống. Do đó sau nhiễm covid-19, nếu người bệnh cảm thấy những triệu chứng bất thường dai dẳng thì nên đi khám bệnh để được sự hổ trợ y tế giúp vượt qua giai đoạn khó khăn này

--------------------------------------------

 

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 02513 988 888. Ngoài ra, Quý khách có thể Đăng ký tư vấn từ xa TẠI ĐÂY

-------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

Hotline: 02513.988.888 - 80034

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

FaceBook: https://www.facebook.com/shingmarkhospital

Sức Khỏe của bạn - Trách nhiệm của chúng tôi

Các tin khác