Logo
CA HY HỮU: CỨU SỐNG KỊP THỜI SẢN PHỤ SANH MỔ LẦN 2 CÓ U NANG ẨN SAU PHÚC MẠC, RỐI LOẠN ĐÔNG MÁU NẶNG

CA HY HỮU: CỨU SỐNG KỊP THỜI SẢN PHỤ SANH MỔ LẦN 2 CÓ U NANG ẨN SAU PHÚC MẠC, RỐI LOẠN ĐÔNG MÁU NẶNG

CA HY HỮU: CỨU SỐNG KỊP THỜI SẢN PHỤ SANH MỔ LẦN 2 CÓ U NANG ẨN SAU PHÚC MẠC, RỐI LOẠN ĐÔNG MÁU NẶNG

Vừa qua, khoa sản bệnh viện ĐHYD Shing Mark đã tiếp nhận trường hợp đặc biệt của sản phụ T. T. A. V, 35 tuổi, sản phụ mang thai lần 2, nặng 100 ký, thai  trên 38 tuần, đã khám thai tại phòng khám tư. Vào lúc 1h đêm ngày 9 tháng 3, sản phụ có triệu chứng đau bụng,chuyển dạ, đau vết mổ cũ vào nhập viện cấp cứu. Sản phụ chuyển dạ nửa đêm, vết mổ cũ đau, các bác sĩ hội chẩn, quyết định mổ cấp cứu.

Tuy nhiên, ca mổ tương đối khó, vết mổ cũ bị dính, thành bụng dầy, em bé to, nặng 4,6kg. Có nguy cơ đờ tử cung thứ phát nên phẫu thuật viên chính quyết định dùng thuốc tăng gò tối đa và may cầm máu B-lynch và kiểm tra vết may tốt, gạc đủ đóng bụng, sản phụ được đưa ra hồi sức theo dõi lúc 5h sáng.

Đến 11h trưa, sản phụ mệt, tụt huyết áp còn 90/60, mạch nhanh 110/p, máu âm đạo không ra( do may cầm máu B-lynch),siêu âm bụng thấy có ít dịch và có khối máu tụ ở hố chậu trái lan đến thận trái lớn và được hội chẩn: ThS.BS Đinh Văn Sức- Trưởng khoa Sản - Phụ khoa, bác sĩ gây mê hồi sức và Ban giám đốc nghĩ nhiều về tai biến mổ lấy thai, giải thích cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân về tai biến sản khoa, quyết định phẫu thuật lại để cầm máu.

Ekip phòng mổ chuẩn bị dụng cụ, chuẩn bị máu, chuẩn bị huyết thanh để truyền gấp, do sản phụ mất máu và đang rối loạn đông máu. Khi ekip mổ lại đường mổ cũ, quan sát ổ bụng thấy tử cung đờ thứ phát, và ít dịch ở ổ bụng, có một khối ở sau phúc mạc lớn, độc lập từ hố chậu trái đến thận trái, phù nề tím đen, không liên quan  đến vết mổ lấy thai, ekip mổ đã quyết định cắt tử cung bán phần (không ảnh hưởng đến buồng trứng) để cầm máu, tránh băng huyết thứ phát do thiếu máu và rối loạn đông máu. Mạch nhanh, huyết áp tụt, kẹp. Khi cắt tử cung bán phần xong, mời bác sĩ ngoại vào phẫu thuật mở khối máu tụ độc lập, lấy rất nhiều máu bầm, xuất hiện có 1 vỏ u nang sau phúc mạc, hiện tại khối u đã mang giải phẫu bệnh ở bệnh viện Chợ Rẫy và có kết quả nghi ngờ ung thư. 

Sau 2,5 giờ, Ekip mổ lấy hết máu cục và u nang, cầm máu cẩn thận, bệnh nhân được truyền máu và huyết thanh đầy đủ, huyết động ổn đặt dẫn lưu và đóng bụng, theo dõi tại phòng mổ. 

Sau 6 ngày, sản phụ đã hoàn toàn hồi phục, mẹ và bé vui khỏe xuất viện. Theo các bác sĩ, đây là một ca bệnh hy hữu với nhiều biến chứng nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. Nhờ sự tin tưởng của gia đình sản phụ, nhờ sự chẩn đoán chính xác, xử lý kịp thời của ê-kíp bác sĩ, sản phụ đã được cấp cứu  thành công.

Ca vượt cạn hy hữu, ThS.BS Đinh Văn Sức - Trưởng khoa Sản - Phụ khoa bệnh viện ĐHYD Shing Mark chia sẻ: “Mang thai và sinh con là một hành trình thiêng liêng, chúng ta luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho thiên thần nhỏ của mình. Do vậy, việc khám thai định kỳ, xét nghiệm, tầm soát đầy đủ là vô cùng quan trọng. Việc này giúp theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi và phát hiện sớm những bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bác sĩ Sức cũng khuyến cáo các phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, mẹ bầu nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, máy móc hiện đại để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.”

Khoa sản Bệnh viện ĐHYD Shing Mark với đội ngũ các y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm,trình độ chuyên môn cao, tận tâm với nghề, máy móc, trang thiết bị hiện đại, sẽ luôn giúp các mẹ bầu an tâm với một thai kỳ vui khỏe.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác