Logo
BỆNH VIỆN ĐHYD SHING MARK TRIỂN KHAI KĨ THUẬT CHUYỂN VẠT DA CÂN TỰ DO.

BỆNH VIỆN ĐHYD SHING MARK TRIỂN KHAI KĨ THUẬT CHUYỂN VẠT DA CÂN TỰ DO.

Ngày 02/03/2022, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark tiếp nhận bệnh nhân nam T.Đ.T, sinh năm 1990, đến thăm khám tại phòng khám chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân bị vết thương lộ xương chày cẳng chân điều trị 2 tháng không lành, trên nền di chứng sẹo co rút cẳng chân phải từ nhỏ.

Ngày 02/03/2022, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark tiếp nhận bệnh nhân nam T.Đ.T, sinh năm 1990, đến thăm khám tại phòng khám chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân bị vết thương lộ xương chày cẳng chân điều trị 2 tháng không lành, trên nền di chứng sẹo co rút cẳng chân phải từ nhỏ. dẫn đến vết thương lâu lành, Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và hoại tử xương.

Trước khi phẫu thuật

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được các bác sĩ kiểm tra, hội chẩn và quyết định thực hiện phẫu thuật chuyển vạt da - cân tự do từ vùng vùng đùi che phủ và thay thế toàn bộ vùng sẹo co rút. Với việc triển khai kỹ thuật vi phẫu chuyển vạt tự do cho bệnh nhân bị khuyết hổng phần mềm cẳng chân lộ xương, các bác sĩ tiến hành di dời một vạt da có kèm mạch máu ở vùng khác trên cơ thể của người bệnh để khâu nối các cuống mạch vào vùng nhận, che vùng lộ xương.

Chuyển vạt da cân tự do là một kỹ thuật khó và phức tạp trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, đòi hỏi đội ngũ phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản và phải nắm rất rõ và chính xác về mạch máu, thần kinh để thiết kế vạt và cuống vạt. Vết thương phần mềm làm lộ gân, xương khớp, thần kinh và/hoặc mạch máu; Di chứng do sẹo co rút để lại nhiều biến chứng và di chứng cho bệnh nhân nếu không được che phủ bằng vạt da.

Sau khi bác sĩ bóc tách da cân vùng đùi có kèm động mạch, tĩnh mạch dưới kính hiển vi vạt da đùi cắt rời mạch máu chuyển xuống nối vào mạch máu vùng cẳng chân để nuôi sống vạc cũng dưới kính hiển vi, kích thước vạc da được lấy là 25 x 10cm.

Theo Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Tịnh – Bác sĩ khoa CTCH, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark: Sau mổ 7 ngày, hiện tại vạt da được ghép vẫn hồng ấm, tiên lượng rất tốt. Giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân như: giảm bớt biến chứng và di chứng cho người bệnh, đưa bệnh nhân sớm trở về sinh hoạt thường ngày.

 

 

Các tin khác