Logo
72 TUỔI MỔ U NÃO CÓ AN TOÀN KHÔNG?

72 TUỔI MỔ U NÃO CÓ AN TOÀN KHÔNG?

u não di căn là một căn bệnh nguy hiểm và đang có tỷ lệ phát sinh tăng. Do đó, khi thấy có những dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp

 Hỏi: Mẹ em năm nay 72 tuổi, 2 năm trước, mẹ em đi khám và được bác sĩ chỉ định là bị u não, bác sĩ cũng chỉ định rằng phương pháp điều trị lúc đó của mẹ em là mổ. Sau khi mổ thành công, tình trạng sức khỏe của mẹ em đã tốt hơn.

Tuy nhiên, tuần trước, mẹ em có đi khám sức khỏe định kỳ, phát hiện thêm 1 khối u khác, bác sĩ cũng chỉ định phải mổ. Em rất lo lắng vì không biết phương pháp này có an toàn không vì mẹ em đã khá lớn tuổi?

     Trả lời: Với tình trạng của mẹ anh, trước hết phải xem khối u não lần trước mổ là u lành tính hay ác tính. Tiếp theo xem khối u lần này có phải do u lần trước tái phát hay do một khối u mới khác. Và hình ảnh học MRI lần này nghĩ tới khả năng u lành tính hay u ác tính.

Nếu là u lành tính, vị trí u tiếp cận dễ dàng, thể trạng của bà tốt thì nên phẫu thuật lấy u tiếp. Còn nếu u ác tính nhưng tiên lượng thời gian sống còn dài 3-6 tháng trở lên, thể trạng của bà tốt thì cũng nên phẫu thuật.

Còn về phẫu thuật u não là phẫu thuật khó, chuyên sâu do một số bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh thực hiện. Khi thăm khám và xem xét thể trạng, cận lâm sàng, bác sĩ sẽ giải thích cụ thể nhất cho gia đình mình nhé. Chỉ khi đảm bảo an toàn thì bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên, không có bất kỳ phẫu thuật, thủ thuật nào là an toàn tuyệt đối. Đặc biệt là các phẫu thuật liên quan tới não, u não. Đồng thời tuổi của bà đã trên 70 tuổi nên nguy cơ sẽ cao hơn những người trẻ tuổi. Một số nguy cơ liên quan tới gây mê hồi sức, chăm sóc hậu phẫu, nguy cơ liên quan tới chảy máu sau phẫu thuật, phù não, nhiễm trùng vết mổ, viêm màng não, hôn mê sau mổ, tử vong...

Do đó, các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh sẽ thăm khám, hỏi bệnh trực tiếp mới tiên lượng được những nguy cơ đó nhiều hay ít, rồi giải thích cho gia đình. Nếu gia đình và bệnh nhân đồng ý thì bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật được.

Tại Đồng Nai, một số bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật u não như: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đại học y dược Shing Mark.

ThS.BS Nguyễn Xuân Hùng,

Chuyên khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác