Logo
QUY TRÌNH NỘI SOI PHẾ QUẢN BẰNG ỐNG NỘI SOI PHẾ QUẢN QUANG HỌC MỀM.

QUY TRÌNH NỘI SOI PHẾ QUẢN BẰNG ỐNG NỘI SOI PHẾ QUẢN QUANG HỌC MỀM.

QUY TRÌNH NỘI SOI PHẾ QUẢN BẰNG ỐNG NỘI SOI PHẾ QUẢN QUANG HỌC MỀM.

I.       CÁC LÝ DO ĐỂ NI SOI PH QUN.

Các triu chng ca bnh hô hp không gii thích được :

-      Ho dai dng, ho ra máu,

-      Khàn ging tiếng kéo dài

-      Th khò khè, thn ào hoc khó th.

-      Nghi ung thư phi ( trên phim X quang phi)

-      Xp phi dai dng (xp phi)

-      Nghi d vt đường th ( sc trong khi ăn).

-      Nội soi phế quản ống mềm giúp bác sĩ quan sát được những tổn thương mô, tế bào trong cơ quan hô hấp. Từ đó chẩn đoán đúng tình trạng bệnh nhân và đưa ra phương pháp trị liệu phù hợp.

II.NI SOI PH QUN LÀ LÀM GÌ?

Ni soi phế qun bng ng soi quang hc, mm là mt th thut giúp bác sĩ ni soi kim tra đường th ca phi. Ni soi phế qun quang hc, mm có th là mt phương tin chn đoán (Để tìm hiu thêm v mt vn đề mà người bnh có trong phi) hoc điu tr bnh.

III.   NGƯỜI BNH CN CHUN B GÌ CHO CUC NI SOI PH QUN

A.     Chun b trước ni soi.

-         Xét nghim máu : đểđảm bo là bn không b ri lon đông máu. Chy máu đôi khi có th xy ra sau khi ni soi phế qun, đặc bit nếu ly mu mô.  Mang theo phim phổi hay CT scan ngực (để BS nội soi xem trước định vị tổn thương)

-         Bệnh nhân được yêu cầu nhịn ăn tối thiểu 6 giờ trước khi nội soi và dừng uống nước trước 2 tiếng, (vì khi nội soi bệnh nhân sẽ được gây tê phế quản, nhịn ăn để tránh bị trào ngược, sặc thức ăn);

-         Bn có b dng thuc men hay không: cn cho bác sĩ biết, nếu bn đã có các phn ng dng hoc biến chng trước đó trong các th thut y tế hoc nha khoa. (S b dng thuc tê)

-         Nếu Bn có bnh ni khoa như:đái tháo đường, tim mch, hen suyn, bnh phi tc nghn mn tính thì cn báo trước để BS chun b trước cho bn được an toàn trong cuc ni soi phế qun (Không cp cu)

-         Bác sĩ sẽ tiến hành các thăm khám lâm sàng với người bệnh nhằm biết được tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý hay các loại thuốc đang sử dụng. Với trường hợp người bệnh không đáp ứng được yêu cầu để thực hiện nội soi, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp chẩn đoán khác thích hợp hơn.

-         Trước khi làm th thut, bt k răng gi nào hoc các thiết b tháo lp khác (ví d: dng c chnh nha) phi được ly ra khi ming.

B.  Tiến hành ni soi phế qun ?

-         Bệnh nhân sẽ được đặt vào tư thế thích hợp. Đầu giường sẽ được nâng cao giúp bệnh nhân có tư thế ngồi. Đầu của bệnh nhân sẽ được đặt ngửa ra sau như đang ngước nhìn trần nhà,

-         Người bệnh được tiến hành gây tê bằng thuốc trước và trong quá trình nội soi phế quản.  Bác sĩ sẽ xịt thuốc tê vào miệng và cổ họng của người bệnh để giúp giảm cảm giác khó chịu, buồn nôn

-         Bác sĩ sẽ đưa một ống soi mềm qua lỗ mũi hoặc miệng của người bệnh và đi xuống phổi, ống soi phế quản sẽ giúp kiểm tra đường hô hấp của người bệnh và thực hiện những thủ thuật cần làm.

C.  Điu gì xy ra sau khi ni soi phế qun?

Sau khi nội soi phế quản, bạn sẽ được chăm sóc trong khu vực hồi phục, và tiếp tục nhịn ăn thêm 2 giờ đồng hồ cho đến khi hết tác dụng của thuốc tê trong hầu họng. (khoảng 1-2 giờ)

Nếu có bấm thịt khối u để lấy mẩu thử nghiệm thì BS theo dõi:

-      Ho ra một ít máu sau thủ thuật.  (Tỉ lệ này rất thấp)

-      Tràn khí màng phổi (Hiếm khi xảy ra)

-      Bạn sẽ được xuất viện khi mạch và nhịp thở, huyết áp ổn định

-      Bạn sẽ được hẹn tái khám tại Bệnh viện để thảo luận về kết quả nội soi phế quản.

-      Trong vài ngày đầu tiên, bạn có thể bị đau họng, ho và khàn giọng nhẹ. Điều này là bình thường. Tuy nhiên, bạn nên liên hệ với bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu nếu bạn bị đau ngực ngày càng tăng, khó thở hoặc nếu bạn ho ra máu hơn vài thìa cà phê.

------

Hotline: 02513.988.888 - 80034

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Các tin khác