Logo
Báo cáo về case U tụy thượng thận (Pheochromocytoma)

Báo cáo về case U tụy thượng thận (Pheochromocytoma)

U tủy thượng thận (Pheochromocytoma) là bệnh lý xảy ra khi có tình trạng sản sinh quá mức các tế bào tủy thượng thận, đây là loại u rất hiếm gặp và đa phần lành tính. Tỷ lệ mắc bệnh hàng năm nằm trong khoảng 2 đến 8 trường hợp trên 1 triệu người.

Theo Giáo sư Bác sĩ Chang Wu Shou – Bác sĩ chuyên gia tại Bệnh viện ĐHYD Shing Mark vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (56 tuổi) mắc loại khối u hiếm gặp.

Bệnh nhân nhập viện với tình trạng đau vùng thượng vị và hạ sườn trái,lan xuống hạ sườn trái; cơn đau càng lúc càng dữ dội; nôn liên tục kèm theo tăng huyết áp kịch phát. Sau khi huyết áp và nhịp tim giảm thì các triệu chứng cũng biến mất. Đặc biệt, huyết áp, nhịp tim trở lại mức cao như trước và tái xuất hiện tình trạng nôn và đau bụng sau khi sờ vào bụng. Bệnh nhân được chuyển đến khoa nội và làm xét nghiệm sinh hóa, chụp CT-scanner.  

Qua kết quả cận lâm sàng, Bệnh nhân được chẩn đoán bị U tủy thượng thận (Pheochromocytoma). Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể diễn tiến xấu và gây tử vong.

U tủy thượng thận (Pheochromocytoma) là bệnh lý xảy ra khi có tình trạng sản sinh quá mức các tế bào tủy thượng thận, đây là loại u rất hiếm gặp và đa phần lành tính. Tỷ lệ mắc bệnh hàng năm nằm trong khoảng 2 đến 8 trường hợp trên 1 triệu người.  Các triệu chứng của bệnh như tim đập nhanh, nhức đầu và ra mồ hôi, tăng huyết áp dai dẳng hoặc kịch phát cũng là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của bệnh lý này. Nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh U tủy thượng thận (Pheochromocytoma) vẫn chưa được giải đáp. Tuy nhiên, 1 số các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 25% u tủy thượng thận có tính chất gia đình và được chứng minh là do đột biến gen.

Phương pháp chính để điều trị bệnh u tủy thượng thận đó là thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u. 90% các ca bệnh đều có thể được chữa khỏi bằng phương pháp điều trị này, kết quả thường phụ thuộc nhiều vào tay nghề của bác sĩ nội tiết, ekip phẫu thuật nội tiết và đội ngũ bác sĩ gây mê.

Cũng giống như các bệnh nội tiết khác, để phòng tránh bệnh U tủy thượng thận (Pheochromocytoma) thì điều quan trọng là mỗi người nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và có lối sống khoa học. Bên cạnh đó, nếu trong gia đình có người thân bị mắc các bệnh u nội tiết thì các thành viên nên được khám tầm soát bằng các xét nghiệm cận lâm sàng.

---------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

Hotline: 02513.988.888 - 80034

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

FaceBook: https://www.facebook.com/shingmarkhospital

Sức Khỏe của bạn - Trách nhiệm của chúng tôi

Các tin khác