Logo
 TẠI SAO TIẾP TỤC TIÊM VACCINE NGỪA COVID ?

TẠI SAO TIẾP TỤC TIÊM VACCINE NGỪA COVID ?

Trong thời gian gần đây, tình hình dịch Covid – 19 ở một số quốc gia đang có xu hướng tăng trở lại, cùng với sự có mặt của biến chủng BA.4 và BA.5. Ở Việt Nam tại một số tỉnh thành số trường hợp mắc hàng ngày đang có dấu hiệu tăng. Trong điều kiện toàn xã hội đang tập trung phục hồi kinh tế và duy trì trở lại các hoạt động bình thường thì việc phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế sự lây lan càng trở nên phức tạp. Đặc biệt sự xuất hiện biến chủng BA.4, BA.5 và khả năng xuất hiện các biến thể mới. Do đó việc tìm những biện pháp phòng ngừa hiệu qua là hết sức quan trọng.
Trong giai đoạn dich bệnh bùng phát, vaccine phòng COVID-19 đã cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người tránh nhiễm bệnh, giảm khả năng bệnh nặng, tránh nhập viện, thậm chí là ngăn ngừa tử vong do COVID-19.
Tuy nhiên, từ chỗ coi vaccine là điều kiện quan trọng nhất để phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay có nhiều người lại chủ quan, coi thường sự lây lan của bệnh, không ít người lại băn khoăn có nên tiêm mũi 4 Covid không. Điều này xuất phát từ những nhận thức sai lầm cùng cách nhìn nhận về vaccine chưa thật sự đúng và đầy đủ
Một số cho rằng cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đã chấm dứt.
Đây là quan niệm của không ít người khi thấy số lượng người nhiễm bệnh, tử vong giảm mạnh và không ít quốc gia đang dần xem Covid-19 là bệnh đặc hữu. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay chúng ta vẫn đang trong đại dịch. Bằng chứng là các biến chủng mới của virus vẫn đang tiếp tục xuất hiện gây ra những thách thức lớn cho nhiều quốc gia.
Nghi ngờ hiệu quả của Vaccine !!!
Nhiều người cho rằng việc tiêm vaccine chính là chúng ta đang tự đưa virus vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính hoặc thậm chí gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau này.
Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai bởi vaccine được nghiên cứu và thử nghiệm hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo độ an toàn cao cho sức khỏe.
Chỉ cần tiêm đủ các mũi cơ bản !!!
Không hiếm người cho rằng không cần thiết phải tiêm mũi 3 Covid, chỉ cần tiêm 2 mũi cơ bản là đủ. Thực tế là khi bạn tiêm đủ các mũi cơ bản, có thể tạo được miễn dịch song khả năng bảo vệ sẽ kém đi theo thời gian hoặc khi xuất hiện các biến chủng mới. Lúc này, việc tiêm các mũi tăng cường là rất cần thiết để khôi phục lại khả năng miễn dịch cho cơ thể.
Giống như nhiều loại vaccine khác, những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ và đúng hạn sẽ được bảo vệ tốt nhất. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của biến thể Omicron và sự giảm dần khả năng bảo vệ sau tiêm vaccine theo thời gian (đặc biệt là đối với một số nhóm đối tượng nguy cơ). Do đó, nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng, Bộ Y tế đã chỉ đạo về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân.
Bị nhiễm bệnh coi như đã được tiêm 1 mũi vaccine !!!
Sau khi tiêm mũi 3 Covid mà bị nhiễm virus, không được coi là đã tiêm mũi 4 Covid. Nguyên nhân là vì sau khi nhiễm bệnh, cơ thể có sản sinh ra kháng thể song nó sẽ giảm đi sau khoảng 3 đến 4 tháng, chưa kể đến việc xuất hiện các biến thể mới với khả năng tránh miễn dịch có thể khiến chúng ta mắc bệnh nhiều lần.
Bộ Y tế cũng đã có văn bản số 2357/BYT-DP ngày 9 tháng 5 năm 2022 chỉ đạo về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) như sau:
Đối tượng tiêm: Người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Vaccine sử dụng: Vaccine mRNA (của hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất),vaccine do Astra Zeneca sản xuất, vắc xin cùng loại với mũi 3.
Khoảng cách: Mũi 3 ít nhất sau mũi 2 là 3 tháng. Tiêm mũi 4 Ít nhất sau mũi 3 là 4 tháng
Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3: Hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19 và đảm bảo cách mũi 3 là 4 tháng.
Theo Bộ Y tế, vắc xin phòng COVID-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả. Do đó, mỗi chúng ta hãy tiêm vắc xin theo hướng dẫn của ngành y tế.
--------------------------
Mọi thắc mắc quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Fanpage hoặc qua số Hotline: 02513.988.888 để được giải đáp nhé
---
BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK
1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Các tin khác