Logo
XẸP ĐỐT SỐNG DO LOÃNG XƯƠNG

XẸP ĐỐT SỐNG DO LOÃNG XƯƠNG

Xẹp đốt sống do loãng xương là tình trạng các đốt sống bị giảm chiều cao vốn có, làm biến dạng, gù cột sống.

Đối tượng có nguy cơ xẹp đốt sống do loãng xương thường gặp phụ nữ sau mãn kinh, vì vậy tỉ lệ gặp ở nữ cao hơn nam giới, bệnh tăng dần theo độ tuổi.

Triệu chứng

Bệnh thường khởi phát sau một tai nạn như ngã từ trên cao, ngã ngồi đập mông xuống đất, bưng bê nặng thậm chí sau ho, hắt hơi.

Bệnh có thể gây ra các cơn đau lưng dữ dội cho người bệnh làm hạn chế vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Trong trường hợp nặng hơn xẹp đốt sống có thể gây ra các tổn thương thần kinh như tê bì, yếu hai chân, rối loạn tiểu tiện.

Xẹp đốt sống cần được điều trị sớm giúp giảm đau cho người bệnh, phòng tránh các biến chứng do nằm lâu đặc biệt là ở người già như loét do tỳ đè, teo cơ, viêm phổi, thuyên tắc …

Phương pháp điều trị

Điều trị bảo tồn

  • Gồm các biện pháp nghỉ ngơi bất động tại giường, tập vật lý trị liệu.
  • Sử dụng các thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ, bổ sung calci và vitamin.

Điều trị phẫu thuật: khi các biện pháp điều trị bảo tồn không có hiệu quả, tùy thuộc vào tình trạng xẹp đốt sống bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định phẫu thuật phù hợp trên từng bệnh nhân.

Bơm xi măng sinh học vào các đốt sống bị gãy xẹp là một phương pháp nhẹ nhàng, an toàn  có hiệu quả rõ rệt trong điều trị xẹp lún đốt sống do loãng xương

Bệnh nhân sẽ được gây tê tại chổ, đâm kim vào đốt sống bị xẹp lún dưới hướng dẫn của màn hình tăng sáng sau đó bơm xi măng sinh học vào đốt sống làm ổn định đốt sống bị gãy lún

Bệnh nhân sẽ giảm đau nhanh chóng sau phẫu thuật từ 4 đến 6h, bơm xi măng giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, tránh gù tiến triển, vận động sớm tránh các biến chứng do nằm lâu.

Điều trị dự phòng: phụ nữ sau mãn kinh và người lớn tuổi nên được đo kiểm tra mật độ xương, phát hiện và điều trị sớm tình trạng loãng xương góp phần dự phòng tình trạng xẹp đốt sống cũng như gãy các xương nói chung.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác