Logo
VAI TRÒ CỦA SIÊU ÂM TRONG PHÁT HIỆN DỊ TẬT THAI NHI

VAI TRÒ CỦA SIÊU ÂM TRONG PHÁT HIỆN DỊ TẬT THAI NHI

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, sử dụng sóng âm tần số cao để tạo ra hình ảnh thai nhi trong bụng mẹ. Siêu âm đóng vai trò quan trọng trong việc: - Xác định tuổi thai: Giúp dự đoán ngày sinh chính xác hơn

“Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản khoa, tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp siêu âm đã giúp phát hiện sớm các dị tật thai nhi, từ đó giúp các bậc cha mẹ có sự chuẩn bị tốt hơn hoặc đưa ra quyết định phù hợp cho tương lai của con mình. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn về tầm quan trọng của siêu âm trong việc phát hiện dị tật thai nhi” - BS CKI Đồng Thị Châm - Khoa Sản - Phụ Khoa chia sẻ

Siêu âm - Cửa sổ nhìn vào thế giới của bé

Siêu âm là phương pháp sử dụng sóng siêu âm để thấy được các bộ phận, cơ quan trọng cơ thể, bao gồm siêu âm thai. Là phương pháp an toàn, không xâm lấn và không gây đau đớn cho cả mẹ và bé. Thông qua siêu âm, bác sĩ có thể:

  • Đánh giá sự phát triển của thai nhi: Kiểm tra kích thước, hình dạng, vị trí của các cơ quan, cũng như sự phát triển của não bộ, tim, phổi và các bộ phận khác.
  • Phát hiện các dị tật bẩm sinh: Nhận diện các dấu hiệu bất thường về cấu trúc hoặc chức năng của các cơ quan, chẳng hạn như dị tật tim, sứt môi, hở hàm ếch, dị tật ống thần kinh,...
  • Theo dõi sức khỏe của mẹ: Hỗ trợ tầm soát nguy cơ tiền sản giật trong thai kỳ, đánh giá được 2 buồng trứng của mẹ, phát hiện u nang buồng trứng, u xơ tử cung trong quá trình mang thai.

Các mốc siêu âm quan trọng trong thai kỳ

  • Tuần 11 - 13 tuần 6 ngày: Đo độ mờ da gáy góp phần phát hiện những dị tật bẩm sinh liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể như Down, Edward, Patau, và các bất thường hình thái học khác (thai vô sọ,…). Đồng thời phát hiện số nhau, số ối trong song thai. Ngoài ra, ở lần khám thai này mẹ bầu có thể được chỉ định làm các xét nghiệm máu để tầm soát các bất thường số lượng nhiễm sắc thể thường gặp.
  • Tuần 18 - 25: Siêu âm khảo sát hình thái chi tiết để kiểm tra cấu trúc các cơ quan và phát hiện các dị tật bẩm sinh. Đây là thời điểm siêu âm quan trọng nhất, có thể phát hiện được nhiều nhất dị tật thai nhi (dị tật não, dị tật tim, các cơ quan trong cơ thể,…)
  • Tuần 30 - 32: Đánh giá sự phát triển của thai nhi, vị trí nhau thai và lượng nước ối.
  • Ngoài việc phát hiện dị tật, siêu âm còn mang lại nhiều lợi ích khác như:
  • Tạo kết nối giữa cha mẹ và con: Ngắm nhìn hình ảnh và nghe nhịp tim của bé giúp cha mẹ cảm nhận sự hiện diện của con và tăng cường tình cảm gia đình.
  • Giúp bác sĩ lên kế hoạch chăm sóc thai kỳ: Cung cấp thông tin quan trọng để bác sĩ đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, vận động và các biện pháp phòng ngừa các biến chứng.
  • Chuẩn bị cho việc sinh nở: Xác định vị trí của thai nhi và nhau thai giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp sinh phù hợp.

 Bác sĩ CKI Đồng Thị Châm khuyến cáo:

  • Thực hiện siêu âm theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.
  • Chọn cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại.
  • Trao đổi thẳng thắn với bác sĩ về bất kỳ lo lắng hoặc thắc mắc nào liên quan đến siêu âm và sức khỏe của thai nhi.

Siêu âm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Việc phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn sẽ giúp các Cha Mẹ có thời gian để chuẩn bị và đưa ra quyết định tốt nhất cho con yêu của mình. Tại bệnh viện ĐHYD Shing Mark với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có đầy đủ các thiết bị siêu âm 4D, Siêu âm Doppler,… để được hỗ trợ thai kỳ tốt nhất, các Mẹ có thể liên hệ hotline 0866 147 088

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác