Logo
VACCINE CÚM

VACCINE CÚM

Các vắc xin cúm là an toàn và có hiệu quả phòng các thể nhẹ và nặng của cúm. Hiệu quả bảo vệ của vắc xin cúm phụ thuộc vào tuổi tiêm và đáp ứng miễn dịch

Bệnh cúm là một bệnh truyền nhiễm do virus cúm gây ra, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong đặc biệt là đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Dưới đây là các thông tin chi tiết hơn về bệnh cúm:

NGUYÊN NHÂN

  • Virus gây bệnh: Bệnh cúm do các loại virus thuộc họ Orthomyxoviridae gây ra. Các virus cúm chủ yếu là influenza A và influenza B.
  • Đường lây lan: Virus cúm lây lan chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn khi người nhiễm ho hoặc hắt hơi. Ngoài ra, virus cũng có thể lây lan qua tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm virus, chẳng hạn như tay chạm vào mặt, mũi hoặc mắt sau.
  • Triệu chứng chung: Những người nhiễm bệnh cúm có thể có triệu chứng như sốt, lạnh run,đau đầu, đau họng, mệt mỏi, và đau cơ.

Vaccine cúm: Vũ khí quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tật

Vaccine cúm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ con người khỏi các biến chủng virus cúm nguy hiểm. Đây là một công cụ phòng ngừa hiệu quả, giúp giảm thiểu sự lây lan của bệnh và ngăn ngừa các trường hợp nặng, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao.

1. Hiểu về Vaccine Cúm

Vaccine cúm là một loại vaccine được phát triển để kích thích hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại virus cúm. Các loại vaccine này có thể được sản xuất gồm 3 loại: vaccine cúm bất hoạt, vaccine cúm giảm độc lực hoặc thành phần protein của virus cúm. Khi tiêm vaccine, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách sản xuất các kháng thể để ngăn chặn sự tấn công của virus thật sự.

2. Lợi ích của Vaccine Cúm

  • Phòng Ngừa Bệnh: Vaccine cúm giúp ngăn ngừa bệnh cúm bằng cách làm cho cơ thể có sẵn các kháng thể sẵn sàng đối phó với virus khi nó xâm nhập.
  • Giảm Độ Nghiêm Trọng: Ngay cả khi bị nhiễm virus cúm sau khi tiêm vaccine, các triệu chứng thường nhẹ hơn và ít có biến chứng.
  • Bảo Vệ Cộng Đồng: Việc tiêm vaccine cúm cũng giúp bảo vệ cộng đồng bằng cách giảm thiểu sự lây lan của virus.

Đối tượng nên tiêm vaccine cúm bao gồm:

1. Những người có nguy cơ cao bị ảnh hưởng nặng do cúm:

  • Người cao tuổi (trên 65 tuổi).
  • Những người có các bệnh lý cấp tính (như bệnh tim mạch, bệnh phổi mạn tính, bệnh tiểu đường).
  • Những người có hệ miễn dịch suy yếu do bệnh lý hoặc điều trị (như những người điều trị ung thư, bệnh AIDS, người sử dụng thuốc ức chế miễn dịch).

2. Nhân viên y tế và những người chăm sóc sức khỏe:

  • Do tiếp xúc thường xuyên với những người bệnh, nhân viên y tế và những người chăm sóc sức khỏe cần được tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và ngăn ngừa lây lan cúm trong cộng đồng.

3. Trẻ em và người có tiếp xúc gần với trẻ em:

  • Trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi có nguy cơ cao bị ảnh hưởng nặng bởi cúm và cần được tiêm vaccine.
  • Người sống chung hoặc tiếp xúc thường xuyên với trẻ em dưới 6 tháng tuổi cũng cần được tiêm vaccine để bảo vệ trẻ nhỏ.

Thời điểm nên tiêm vaccine cúm:

  • Mỗi năm một lần: Do virus cúm thường có sự biến đổi liên tục, các loại vaccine cúm mới cần được phát triển mỗi năm để phù hợp với các chủng virus cúm mới xuất hiện.
  • Mùa cúm: Trong các vùng có mùa cúm nhất định, người dân nên tiêm vaccine vào cuối mùa thu hoặc đầu mùa đông để có đủ thời gian phát triển miễn dịch trước khi đỉnh dịch bệnh.

Việc tiêm vaccine cúm không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn là cách hiệu quả để giảm thiểu sự lây lan của virus cúm trong cộng đồng, đặc biệt là đối với những đối tượng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng nặng do bệnh. Việc lựa chọn loại vaccine phù hợp thường dựa vào tình trạng sức khỏe của cá nhân và khuyến cáo từ các chuyên gia y tế.

Tại Bệnh viện ĐHYD Shing Mark có đầy đủ vaccine cúm, được bảo quản theo quy trình hiện đại, an toàn nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất. Mùa mưa đến, các bệnh truyền nhiễm tăng nhiều, mọi người nên tiêm vaccine cúm để phòng ngừa chủ động cho bản thân và gia đình.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác