Logo
VẮC- XIN VIÊM NÃO NHẬT BẢN

VẮC- XIN VIÊM NÃO NHẬT BẢN

Hiện nay, bệnh viêm não Nhật Bản đã có vắc xin phòng bệnh. Do đó, biện pháp chủ động phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất là tiêm ngừa vắc xin đầy đủ và đúng lịch.

Siêu vi viêm não Nhật Bản là một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm não virus ở nước ta. Heo và chim là nguồn bệnh chính của viêm não Nhật Bản. Siêu vi được truyền qua người qua trung gian là loài muỗi Culex. Trong vùng dịch tễ lưu hành, trẻ em nhất là 3-15 tuổi thường mắc bệnh nhiều hơn, gấp 5-10 lần so với người lớn, tỉ lệ tử vong trung bình là 25%. Tỉ lệ di chứng chiếm đến hơn 50%.

Từ năm 1997, nhờ kết quả dự phòng của chương trình tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản, số trường hợp viêm não do virus viêm não Nhật Bản đã giảm đáng kể, đến nay chỉ còn chiếm khoảng 10-15% tổng số các trường hợp mắc bệnh viêm não virus.

 

Tên vắc xin

Jevax

Imojev

Nước sản xuất

Việt Nam

Thái Lan

Bản chất

Vắc xin bất hoạt

Vắc xin sống, giảm độc lực, tái tổ hợp

Đối tượng

Trẻ từ 12 tháng tuổi và người lớn

Trẻ từ 9 tháng tuổi và người lớn

Lịch tiêm cơ bản

• Lịch tiêm 3 mũi

– Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên

– Mũi 2: 1-2 tuần sau mũi 1

– Mũi 3: 1 năm sau mũi 2

Tiêm nhắc 1 mũi sau mỗi 3 năm.

• Trẻ từ 9 tháng tuổi đến dưới 18 tuổi:

– Mũi 1: Là mũi tiêm đầu tiên

– Mũi 2: 1 năm sau mũi 1

• Người từ 18 tuổi trở lên:

Tiêm 1 mũi duy nhất.

 

Viêm não Nhật Bản rất dễ để lại di chứng nặng nề về thần kinh và vận động vĩnh viễn dù may mắn được cứu sống. Đừng để trẻ em và người lớn bỏ lỡ cơ hội chủng ngừa vắc xin Viêm não Nhật Bản. Nhờ thành quả của vắc xin, những năm qua số bệnh nhân Viêm não Nhật đã giảm rất nhiều. 

Bệnh viện Đại học Y Dược Shing Mark luôn có đầy đủ vắc xin phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ em và người lớn, đến Bệnh viện để được tư vấn và tiêm ngừa bạn nhé.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác