Logo
THỦNG DẠ DÀY Ở NGƯỜI TRẺ

THỦNG DẠ DÀY Ở NGƯỜI TRẺ

Thủng dạ dày ở trẻ em hiếm gặp nên rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý cấp tính khác như: viêm ruột thừa, lồng ruột, tắc ruột, viêm túi mật, viêm tụy ... Trẻ thường biểu hiện bằng triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn, có thể vật vã kích thích, tím tái. Nếu trẻ không được cấp cứu kịp thời có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Vừa qua, người bệnh L. Đ. T (sinh năm 2007, ngụ Long Bình Tân, Biên Hòa) được đưa vào bệnh viện ĐHYD Shing Mark trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị. Theo lời người bệnh, cơn đau đột ngột bắt đầu trước khi nhập viện khoảng 3 giờ, mặc dù đã được người nhà cạo gió nhưng không thuyên giảm nên nhập viện thăm khám.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân đau khắp bụng, đặc biệt là vùng thượng vị, bụng gồng cứng. Nghi ngờ có vấn đề ngoại khoa cần phẫu thuật, bác sĩ chỉ định chụp CT bụng. Kết quả cho thấy có khí tự do trong ổ bụng, vùng thượng vị trên gan và vùng rốn gan - dấu hiệu của thủng dạ dày. Người bệnh được phẫu thuật nội soi, phát hiện lỗ thủng ở mặt trước môn vị kích thước khoảng 5mm. Tiến hành cắt lọc khâu lỗ thủng, rửa bụng, dẫn lưu, người bệnh đã hồi phục và xuất viện sau 5 ngày điều trị.

Bác sĩ CKI Lê Văn Cường, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết “thủng ổ loét dạ dày là tình trạng cấp cứu, cần can thiệp kịp thời để tránh nhiễm trùng, sốc và nguy cơ tử vong. Bác sĩ cũng lưu ý tình trạng này đang gia tăng ở người trẻ, đặc biệt là thanh thiếu niên, do thói quen ăn uống không lành mạnh, áp lực học tập và stress.”

Bác sĩ Cường khuyến cáo mọi người nên đi khám chuyên khoa và nội soi khi có các triệu chứng như đau thượng vị, đầy hơi, khó tiêu... để phát hiện và điều trị kịp thời viêm loét dạ dày tá tràng, tránh biến chứng nguy hiểm.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác