Logo
NỘI SOI NIỆU QUẢN NGƯỢC DÒNG BẰNG ỐNG MỀM TÁN SỎI THẬN BẰNG LASER CHO BỆNH NHÂN CÓ SỎI KÍCH THƯỚC LỚN

NỘI SOI NIỆU QUẢN NGƯỢC DÒNG BẰNG ỐNG MỀM TÁN SỎI THẬN BẰNG LASER CHO BỆNH NHÂN CÓ SỎI KÍCH THƯỚC LỚN

Sỏi thận hay còn gọi là sạn thận, bệnh xảy ra khi các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, bàng quang, niệu quản... thành những tinh thể rắn, hay ...

Bệnh viện ĐHYD Shing Mark vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi niệu quản ngược dòng bằng ống mềm tán sỏi thận bằng laser cho bệnh nhân nam T.C.H (43 tuổi, ngụ tại Vũng Tàu) với viên sỏi kích thước lớn lên đến 2,5cm ở đài trên và 1cm ở đài dưới, ứ nước độ I.

Trước đó, bệnh nhân H. đã đến khám tại chuyên khoa Ngoại tiết niệu của bệnh viện với các triệu chứng đau lâm râm liên tục tăng dần. Sau khi được chẩn đoán xác định, ê-kíp phẫu thuật do BS.CKII Cao Xuân Thành – Trưởng đơn vị Ngoại tiết niệu trực tiếp thực hiện đã tiến hành nội soi. Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chỉ sau 1 ngày, bệnh nhân đã hồi phục nhanh chóng và được xuất viện.

BS CKII Cao Xuân Thành cho biết: "#Sỏi_thận là bệnh lý phổ biến nhất của đường tiết niệu. Phương pháp nội soi niệu quản ngược dòng bằng ống mềm tán sỏi thận bằng laser là kỹ thuật tiên tiến, ít xâm lấn, sỏi được tán và lấy ra ngoài theo đường tự nhiên của cơ thể và đòi hỏi phẫu thuật viên có tay nghề cao khi điều trị sỏi có kích thước lớn từ 1-3cm. Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội như:

• Điều trị hiệu quả các loại sỏi bể thận lớn, sỏi đài thận và sỏi niệu quản. Đặc biệt các phẫu thuật còn sót sỏi như mổ hở, nội soi qua da lấy sỏi, sỏi niệu quản di chuyển vào thận và tán sỏi ngoài cơ thể.

• Bảo tồn chức năng thận tối đa, không gây tổn thương đến các cơ quan lân cận.

• Ít đau, bệnh nhân phục hồi nhanh chóng.

• Thời gian nằm viện ngắn, giảm thiểu chi phí điều trị và nguy cơ nhiễm trùng.

BS Thành chia sẻ thêm: Để phòng ngừa sỏi thận, người dân nên áp dụng những biện pháp đơn giản sau:

- Uống ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức hoặc khi hoạt động thể lực nhiều. Nên uống nước lọc, nước trái cây tươi hoặc nước ép rau củ. Hạn chế đồ uống có ga, nước ngọt và các loại nước chứa nhiều đường.

- Hạn chế muối: Giảm lượng muối ăn vào dưới 5g mỗi ngày. Tránh các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ hộp, snack và gia vị nhiều muối. Hạn chế thực phẩm giàu oxalate.

- Hãy duy trì cân nặng hợp lý bằng cách ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên.

- Nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và điều trị kịp thời.

Bệnh Viện Đại Học Y Dược Shing Mark đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nội soi niệu quản ngược dòng bằng ống mềm tán sỏi thận bằng laser – đây là kỹ thuật được triển khai thường quy lâu nay tại chuyên khoa Ngoại tiết niệu. Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, bệnh viện tự hào là một trong những cơ sở y tế tiên phong trong việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào điều trị bệnh lý sỏi thận, mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác