Logo
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT SỚM BỆNH MẠCH VÀNH

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT SỚM BỆNH MẠCH VÀNH

Bệnh mạch vành là bệnh lý tim mạch nguy hiểm, có thể gây tử vong với các biến chứng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Bệnh mạch vành là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn Thế giới, trong đó có Việt Nam. Nếu phát hiện bệnh muộn có thể gây tử vong với các biến chứng có thể kể đến như nhồi máu cơ tim, suy tim, đột tử… Hiểu rõ những triệu chứng, dấu hiệu sẽ giúp bạn phát hiện sớm và chủ động điều trị bệnh.

Bệnh mạch vành do xơ vữa là tình trạng các mạch máu chính cung cấp máu cho tim bị hẹp hoặc tắc nghẽn do mảng xơ vữa, làm cho lưu lượng máu đến tim giảm đi. Giai đoạn đầu của bệnh thường khó phát hiện vì không có triệu chứng, tuy nhiên khi bệnh mạch vành bị tắc có thể có những dấu hiệu cảnh báo sau đây:

1. Đau thắt ngực:

 - Cơn đau thắt ngực

Vị trí:

  • Thường ở sau xương ức và là một vùng (chứ không phải một điểm),đau có thể lan lên cổ, vai, tay, hàm, thượng vị, sau lưng…
  • Hay gặp hơn cả là hướng lan lên vai trái rồi lan xuống mặt trong tay trái, có khi xuống tận các ngón tay 4, 5.

Hoàn cảnh xuất hiện:

  • Thường xuất hiện khi gắng sức, xúc cảm mạnh, gặp lạnh, sau bữa ăn nhiều hoặc hút thuốc lá và nhanh chóng giảm/ biến mất trong vòng vài phút khi các yếu tố trên giảm.
  • Cơn đau có thể xuất hiện tự nhiên. Một số trường hợp cơn đau thắt ngực có thể xuất hiện về đêm, khi thay đổi tư thế, hoặc khi kèm cơn nhịp nhanh.

Tính chất:

  • Hầu hết các người bệnh mô tả cơn đau thắt ngực như thắt lại, bó nghẹt, hoặc bị đè nặng trước ngực và đôi khi cảm giác buốt giá, bỏng rát.
  • Một số người bệnh có kèm theo khó thở, mệt lả, đau đầu, buồn nôn, vã mồ hôi...

Thời gian:

  • Thường kéo dài khoảng vài phút (3 - 5 phút),có thể dài hơn nhưng thường không quá 20 phút (nếu đau kéo dài hơn và xuất hiện ngay cả khi nghỉ thì cần nghĩ đến cơn đau thắt ngực không ổn định hoặc nhồi máu cơ tim).
  • Những cơn đau xảy ra do xúc cảm thường kéo dài hơn là đau do gắng sức. Những cơn đau mà chỉ kéo dài dưới 1 phút thì nên tìm những nguyên nhân khác ngoài tim.

2. Đánh trống ngực:

 - Là tình trạng tim đập bất thường: tim đập lệch; có lúc đập nhanh; có lúc đập chậm. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do rối loạn nhịp tim. 

3. Khó thở:

 - Chứng suy tim là một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ bệnh mạch vành, đây là nguyên nhân tình trạng khó thở. Tình trạng này xảy ra khi gắng sức hoặc trong trường hợp nặng hơn là khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi.

4. Ngất 

 - Ngất là một trong những dấu hiệu nguy hiểm. Đây là tình trạng khi cung lượng máu từ tim hoặc oxy đến não bị giảm đột ngột nhanh chóng.

 - Ở một số trường hợp, người bệnh có thể không biểu hiện rõ cơn đau mà chỉ cảm giác tức nặng ngực, khó chịu ở ngực, một số khác lại cảm giác như cứng hàm khi gắng sức...Ngược lại, một số trường hợp lại có cơn đau giả thắt ngực (nhất là ở nữ giới).

 - Trên đây là một trong những dấu hiệu sớm để giúp phát hiện bệnh mạch vành. Khi có những dấu hiệu trên, người bệnh nên chủ động đi khám tại các cơ sở uy tín gần nhất để được phát hiện và chẩn đoán kịp thời. Mọi người cũng nên chủ động xây dựng lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao thường xuyên, đồng thời nên đi khám sức khoẻ ít nhất 2 lần/ năm.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác