Logo
ĐẶT STENT CÓ PHẢI UỐNG THUỐC SUỐT ĐỜI KHÔNG?

ĐẶT STENT CÓ PHẢI UỐNG THUỐC SUỐT ĐỜI KHÔNG?

Đã đặt stent mạch vành có cần uống thuốc điều trị nữa không?

Hỏi: Tôi bị bệnh đái tháo đường và động mạch vành đã được đặt stent 2 năm, hiện nay đang được điều trị bằng thuốc hạ lipid máu, nhưng hiện nay xét nghiệm thấy LDL-C đã là 2,3 mmol/l. Như vậy đã ổn chưa, tôi có thể dừng thuốc được không?

Trả lời: Chào bác!

Chỉ số LDL mục tiêu sẽ tùy theo tình trạng bệnh lý tim mạch và nội tiết mà bệnh nhân đang bị. Thuốc được lựa chọn hàng đầu hiện nay để điều trị là các thuốc nhóm statin và có thể phối hợp thêm thuốc ezetimibe.

Mục đích của việc đạt được các mục tiêu chỉ số LDL là để phòng ngừa nguyên phát và thứ phát các biến cố liên quan tới bệnh tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành.

Phòng ngừa nguyên phát là đối với nhóm người chưa mắc các bệnh tim mạch nhưng có nhiều yếu tố nguy cơ sẽ mắc nếu không kiếm soát tốt mỡ máu như béo phì, hút thuốc lá...

Phòng ngừa thứ phát là trên những bệnh nhân đã bị bệnh tim mạch chúng ta cố gắng kiếm soát tốt mỡ máu để ngăn chặn các biến chứng xảy ra do xơ vữa động mạch như: nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não.

Trường hợp của bác đã xảy ra biến cố do xơ vữa mạch vành gây ra là phải đặt 2 stent kèm theo bệnh đái tháo đường cũng là một tình trạng làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng nặng trên tim, não và thận thì hiện nay mục tiêu LDL phải là < 1.4 mmol/l. Trường hợp đã đặt stent thì khuyến cáo uống statin suốt đời dù đã đạt LDL mục tiêu bác nhé!

Chúc bác luôn khỏe nhé!

---------

 BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK 

- Khám đa khoa, điều trị chuyên sâu Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Ung bướu, Tim mạch can thiệp

- Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành đến từ các bệnh viện lớn: bệnh viện Chợ Rẫy, BV ĐHYD TPHCM, Viện Tim TPHCM, BV ĐHYD Cao Hùng,...

- Hệ thống trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, dịch vụ y tế chuyên nghiệp

- Liên kết nhiều công ty bảo hiểm tư nhân

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác