Logo
CA PHẪU THUẬT ĐẶC BIỆT LẤY THAI CHO SẢN PHỤ CÓ U XƠ TỬ CUNG RẤT LỚN, NGÔI NGANG

CA PHẪU THUẬT ĐẶC BIỆT LẤY THAI CHO SẢN PHỤ CÓ U XƠ TỬ CUNG RẤT LỚN, NGÔI NGANG

U xơ tử cung còn gọi là u cơ tử cung, là những khối u cơ có thể phát triển trên tử cung phụ nữ. Đây là dạng u lành tính .Chúng hiếm khi biến thành ung thư,.

Bệnh viện ĐHYD Shing Mark vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật đặc biệt, lấy thai trên thai phụ có khối u xơ tử cung lớn (khoảng 15x15x14cm) cho sản phụ T. T. D (sinh năm 1987, quê Cà Mau).

Chị D. mang thai lần 2 và đã khám thai tại nhiều cơ sở y tế khác nhau, tuy nhiên không nơi nào phát hiện ra khối u xơ tử cung lớn bất thường. Khi có dấu hiệu chuyển dạ, chị D. đã nhập viện tại phòng cấp cứu sản của Bệnh viện ĐHYD Shing Mark. Các bác sĩ Khoa sản hội chẩn , chẩn đoán thai lần 2 ngôi ngang, 39 tuần, chuyển dạ, u xơ tử cung lớn. Ngay lập tức, giải thích cho sản phụ và người nhà và tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Dự kiến khi phẫu thuật có nguy cơ biến chứng cao cho mẹ và bé, vì vậy ekip gây mê và phẫu thuật đã chuẩn bị chu đáo. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, bé gái nặng 3000gr đã chào đời khỏe mạnh, sản phụ sức khỏe ổn định và được tiếp tục theo dõi hậu sản. Dù có chỉ định mổ cắt tử cung, tuy nhiên sản phụ và gia đình không đồng ý nên e-kip bảo tồn tử cung và không bóc u xơ đối với sản phụ.

ThS.BS Đinh Văn Sức, Trưởng khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark khuyến cáo: "Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm và bảo vệ sức khỏe sinh sản. Đặc biệt, trong quá trình mang thai, phụ nữ cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ tại các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề bất thường.”

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác