Logo
VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh viêm khớp mạn tính, biểu hiện gồm viêm cột sống và khớp cùng chậu mãn tính gây cứng và dính cột sống, ngoài ra còn ảnh hưởng khớp ngoại biên (khớp hang, khớp gối, bàn tay) hay các điểm bám gân ( gân gót, gân tứ đầu, dây chằn bánh chè,…).

Viêm cột sống dính khớp là gì?

Là một bệnh viêm khớp mạn tính, biểu hiện gồm viêm cột sống và khớp cùng chậu mãn tính gây cứng và dính cột sống, ngoài ra còn ảnh hưởng khớp ngoại biên (khớp hang, khớp gối, bàn tay) hay các điểm bám gân ( gân gót, gân tứ đầu, dây chằn bánh chè,…).

Bệnh có tính chất gia đình người bệnh mang HLA B27 thì người thân tăng nguy cơ mắc bệnh gấp 40 lần người bình thường.

Yếu tố duy truyền HLA B27 gặp ở 80 đến 90 % bệnh nhân. Theo ghi nhận, có sự tương tác giữa yếu tố di truyền và yếu tố môi trường để gây ra bệnh.

Biểu hiện của bệnh như thế nào?

Trong thời kỳ đầu phát bệnh, các triệu chứng thường nhẹ nên không được chú ý. Khi triệu chứng đã rõ thì bệnh đã tiến triển từ vài tháng đến vài năm.

Dấu hiệu sớm thường là đau cột sống thắt lưng và viêm các khớp chi dưới. Đau tăng lên về đêm và cứng cuộc sống thấy rõ nhất là lúc sáng sớm mới ngủ dậy

Ở giai đoạn muộn có các biến dạng cột sống rõ rệt như eo lưng dẹt do teo cơ cạnh cột sống, lưng gù, cổ vươn về phía trước. Khớp háng bị viêm trong 70 % trường hợp, thường xuất hiện trong 5 năm đầu bị bệnh, có biểu hiện đau vùng bẹn, sau mông, hạn chế vận động phần hông, cơ mông đùi teo. Khớp gối chủ yếu sưng đau, ít nóng đỏ, có thể kèm theo tràn dịch khớp, làm hạn chế các động tác gấp dũi chân, đi lại khó khăn. Một số khớp khác cũng có thể bị tổn thương như khớp cổ chân. khớp vai.

Đau gót chân và đau hay sưng tấy ở những điểm bám gần dây chằng vào xương gọi là viêm gân bám tận.

Ngoài ra, bệnh còn có một số biểu hiện toàn thân và ngoài khớp như sốt. gầy sút, viêm màng bồ đào, hở van tim, loạn nhịp tim,… những bất thường đó có thể chuẩn đoán khi chụp X-quang tim phổi, làm điện tim và siêu âm tim.

Phân bố các vị trí khớp ảnh hưởng.

Làm sao để chẩn đoán xác định bệnh?

Nếu có các biểu hiện nói trên, bạn cần khám bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ cho chụp X-quang cột sống, đặc biệt là khớp cùng chậu và làm các xét nghiệm máu, dịch khớp. Trên phim có thể phát hiện thấy các triệu chứng điển hình của bệnh như viêm khớp cùng chậu hai bên, hình ảnh cầu xương nối liền hai thân đốt sống, cột sống có hình ảnh thân cây tre, dải xơ dây chằng cạnh sống trông như đường ray tàu hỏa, đốt sống vuông vức.

Ngày nay, để chuẩn đoán bệnh giai đoạn sớm trước khi có những biến đổi trầm trọng quan sát được bằng X-quang, người ta dùng cộng hưởng từ MRI hay tìm yếu tố HLA B27. Xét nghiệm tốc độ máu lắng và CRP là các yếu tố viêm có thể giúp xác định tình trạng hoạt động của bệnh tuy nhiên các xét nghiệm này vẫn có thể bình thường trên một số bệnh nhân viêm cột sống hoạt động.

Bệnh viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không?

Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ phát triển nặng dần, dẫn đến dính và biến dạng và cứng toàn bộ cột sống và hai khớp hang, khiến người bệnh bị tàn phế, không đi lại được, sống phụ thuộc gia đình và xã hội. Gù lưng nhiều có thể khiến các xương sườn chạm vào xương cánh chậu gây đau, hạn chế giãn nở lồng ngực, gây suy hô hấp, suy tim. Các biến chứng nặng nề còn có chèn ép tủy và thần kinh do hẹp ông sống.

Có thể chưa khỏi bệnh không?

Cho đến nay vẫn chưa có điều trị triệt để, điều trị hiện đại giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa tiến triển tổn thương cấu trúc của bệnh. Điều trị bao gồm dùng thuốc, tiêm thuốc giảm đau tại chổ kết hợp với vật lý trị liệuvà tập thể dục, trường hợp nặng thì cần đến phẩu thuật chỉnh hình, thay khớp.

Bệnh Viêm cột sống dính khớp và vấn đề con cái?

Bệnh VCSDK cũng ảnh hướng đến khả năng tình dục và một số thuốc điều trị cũng ảnh hưởng đến chức năng sinh dục. Bệnh cũng có nguy cơ di chuyển, những đứa con của người bệnh có HLS B27 dương tính có nguy cơ mắc bệnh lên đến 50%. Người viêm cột sống dính khớp nên cân nhắc kỹ khi lập gia đình và có con. Nên lập gia đình và có con sớm, ở giai đoạn đầu của bệnh khi chưa có biến dạng khớp và dính khớp.

Chế độ vận động và sinh hoạt

Thương pháp tốt nhất là tích cực điều trị bằng các thuốc chống viêm để kiểm soát đau, viêm và vẫn tiếp tục duy trì hoạt động khớp xương để tránh cứng khớp.

Trong giai đoạn tiến triển của bệnh, khi khớp không vận động thì phải đặt khớp ở vị trí thích hợp để kết hợp dùng với nẹp nghỉ để tránh co rút khớp. Ngoài ra cần kiên trì tập duỗi thẳng chi và cuộc sống để giảm nhẹ các cơn đau do co rút cơ gây ra. Khi nằm nghỉ, bạn phải nằm ngữa trên nên cứng, đầu gối thấp, chân duỗi thẳng hơi dạng để tránh các khớp bị co rút nặng thêm. Với tư thế này nếu có dính khớp bạn vẫn đi lại được.

Khi bệnh đã đỡ thì cần phải tích cực vận động càng sớm càng tốt để chống dính khớp. Bạn phải hiểu rằng tập vận động khớp và điều trị bằng thuốc đều có tầm quan trọng như nhau, để duy trì được tư thế tốt nhất của cột sống, tăng cường sức cơ của các cơ cạnh sống và tăng hoạt động của các cơ hô hấp. Tránh mang vác nặng ngồi lâu không thay đổi tư thế. Nếu thấy khớp háng không thoải mái thì nên đi kiểm tra sớm và khám định kỳ, đối với người có khớp háng đã bị cứng đơ không thể sinh hoạt và làm việc bình thường thì phải phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo.

Làm thế nào để không bị tàn phế?

Cần phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm thì kết quả mới khả quan. Mục đích của điều trị là giảm đau chống viêm và vật lý trị liệu để duy trì chức năng vận động của các khớp cột sống và ngoại vi.

Điều quan trọng là bạn cần nhận thức được tình trạng viêm mãn tính, vì vậy việc kiểm soát bệnh là suốt đời. Bạn cần tuân thủ đúng chế độ thuốc men và tập luyện do các bác sĩ chuyên khoa chị định. Giai đoạn tiến triển của bệnh nếu không được điều trị đún,g các khớp bị phá hủy nhiều gây dính khớp ở tư thế xấu.

Ngoài bệnh chính, nhiều khi bạn còn có các bệnh kèm theo như viêm loét dạ dày, bệnh tim mạch và loãng xương cần được tầm soát và theo dõi. Chất lượng sống sẽ được cải thiện phụ thuộc vào sự tuân thủ điều trị bệnh theo bác sĩ chuyên khoa và theo dõi chặt tác dụng phụ của thuốc

 ------------------------------------------

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 02513 988 888. Ngoài ra, Quý khách có thể Đăng ký tư vấn từ xa TẠI ĐÂY

-------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

Hotline: 02513.988.888 - 80034

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

FaceBook: https://www.facebook.com/shingmarkhospital

Sức Khỏe của bạn - Trách nhiệm của chúng tôi

Các tin khác