Logo
VÌ SAO CẦN PHẢI TIÊM VẮC-XIN PHẾ CẦU 13?

VÌ SAO CẦN PHẢI TIÊM VẮC-XIN PHẾ CẦU 13?

Bạn có biết vắc-xin này có đóng vai trò quan trọng trong việc tạo miễn dịch chủ động, phòng ngừa bệnh xâm lấn cho nhiều nhóm tuổi khác nhau không? Tại sao phải tiêm vắc-xin Phế cầu 13?

TS.BS Nguyễn Thị Tố Như

 Khoa Nội BV ĐHYD ShingMark

 

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu Vắc-xin Phế cầu 13 là gì?

          Thuật ngữ  phế cầu  thường dùng để chỉ vi khuẩn Streptococcus pneumoniae, vi khuẩn này thấy phổ biến ở đường hô hấp trên của mọi người đặc biệt ở người lớn và trẻ em. Nó là tác nhân gây một số bệnh ở người  như:  viêm phổi, viêm màng não, viêm tai giữa và nhiễm khuẩn huyết (nhiễm trùng máu) .Bệnh gây nhiều biến chứng nặng có thể tử vong

           Tiêm phòng vắc- xin phế cầu  là biện pháp giúp cơ thể tạo miễn dịch chủ động, phòng ngừa bệnh gây ra bởi phế cầu khuẩn cho nhiều lứa tuổi khác nhau.

           Có nhiều loại vắc xin phế cầu giúp cơ thể tạo kháng thể chống nhiễm phế cầu, các vắc xin này được đặt tên kèm con số sau đuôi. Con số đó phản ánh số type chủng phế cầu gây bệnh được đưa vào nghiên cứu thành công và sản xuất thành thuốc ngừa bệnh.

           Vắc xin Phế cầu 13 được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn hàng đầu thế giới về dược phẩm và chế phẩm sinh học – Pfizer (Mỹ) và được sản xuất tại Bỉ.

Vắc xin phế cầu Prevenar-13 ᴄó ᴄhứa tới 13 ᴄhủng ᴠi khuẩn Streptoᴄoᴄᴄuѕ pneumoniae (S. pneumoniae) kháᴄ nhau . Vacxin này đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo miễn dịch chủ động, phòng ngừa các bệnh cấp tính gây ra bởi phế cầu khuẩn.

Vắc-xin Phế cầu 13 được sử dụng cho trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên và người lớn, đặc biệt là với nhóm tuổi quá tuổi tiêm vắc-xin phế cầu Synflorix, người lớn có nhu cầu tiêm phòng các bệnh do phế cầu khuẩn và những người có bệnh mãn tính (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tiểu đường,…) hay người bị suy giảm miễn dịch.

Lý do chúng ta nên tiêm Vắc-xin Phế cầu 13?

Phế cầu khuẩn là loại vi khuẩn thường trú trong hầu họng của trẻ em và người lớn.Loại vi khuẩn này có nhiều chủng phức tạp, bệnh dễ lây truyền qua đường hô hấp (tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh khi ho, hắt hơi).

Khi phế cầu khuẩn xâm nhập cơ thể sẽ gây ra những bệnh kể trên , mức độ nặng , đe dọa tính mạng người bệnh ( tỷ lệ tử vong khoảng 10 - 20%)). Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, người cao tuổi và người có hệ miễn dịch suy yếu, tỷ lệ tử vong tăng lên tới 50%.

              Mặt khác hiện nay, khuẩn phế cầu còn đề kháng với nhiều loại kháng sinh. Vì vậy trong điều trị cho bệnh nhân  phải sử dụng kháng sinh mà vi khuẩn còn nhạy cảm với liều cao hoặc phối hợp nhiều loại kháng sinh, làm tăng chi phí chữa trị, kéo dài thời gian nằm viện,…Do đó  giải pháp phòng ngừa chủ động các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra chính là Tiêm vắc-xin Phế cầu 13  càng sớm càng tốt khi chưa bị mắc bệnh.

Vắc - xin phế cầu 13  có thể chỉ định cho nhiều lứa tuổi khác nhau :

+  Trẻ em từ 6 tuần tuổi đến người trưởng thành có các yếu tố nguy cơ làm suy giảm sức đề kháng cơ thể .

+  Người cao tuổi > 65 tuổi và người mắc các bệnh mãn tính như phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD); lao phổi, tim mạch, tiểu đường…

Để phòng ngừa tất cả các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra,  tiêm ngừa vắc-xin Phế cầu 13 là việc làm cần thiết .

 

Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark hiện nay đã cung cấp dịch vụ Tiêm vắc-xin Phế cầu 13, để biết thêm thông tin chi tiết và đăng kí tiêm phòng, vui lòng liên hệ:

Hotline: 02513.988.888 - 80034

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK 1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Website: http://shingmarkhospital.com.vn/

 

Các tin khác