Logo
UNG THƯ TINH HOÀN, LẠ MÀ KHÔNG LẠ?

UNG THƯ TINH HOÀN, LẠ MÀ KHÔNG LẠ?

Tinh hoàn là cơ quan sinh dục của nam giới có chức năng sản xuất và tích trữ tinh trùng. Chúng nằm trong một túi nhỏ ở bên dưới dương vật gọi là bìu. Tinh hoàn cũng là nơi sản sinh ra hormone sinh dục nam (testosterone).

 

 

1.        Nguyên nhân gây Ung thư Tinh hoàn.

Nguyên nhân của ung thư tinh hoàn hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng.Tuy nhiên, Ung thư tinh hoàn xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh trong tinh hoàn bị đột biến.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến Ung thư tinh hoàn:

-                         Người có tinh hoàn ẩn: Thông thường, tinh hoàn phát triển trong tử cung và đi xuống bìu trước khi sinh. Nhưng khoảng 3% trẻ em trai sinh ra có tinh hoàn không xuống bìu, được gọi là “tinh hoàn ẩn”. Ở những người có tinh hoàn ẩn, nếu không được phát hiện và phẫu thuật hạ xuống bìu, nguy cơ phát triển bệnh cao hơn từ 2,5 đến 14 lần so với người bình thường.

-                         Tiền sử gia đình: Những người có cha hoặc anh trai bị ung thư tinh hoàn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Tuy nhiên, hầu hết những người bị ung thư tinh hoàn không có tiền sử gia đình mắc bệnh.

-                         HIV: Một số bằng chứng cho thấy những người nhiễm HIV bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn cao hơn

-                         Tiền sử ung thư tinh hoàn: Khoảng 3% đến 4% bệnh nhân ung thư tinh hoàn có thể xuất hiện ung thư ở bên tinh hoàn còn lại, kể cả sau khi được chữa khỏi.

-                         Chủng tộc: Đàn ông da trắng có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao gấp 4 đến 5 lần đàn ông da đen và châu Á.

2.        Triệu chứng của Ung thư tinh hoàn?

Triệu chứng hay gặp nhất và cũng là lý do đi khám bệnh nhiều nhất là bệnh nhân tự sờ thấy u tinh hoàn hoặc thấy một bên tinh hoàn to lên bất thường.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có những triệu chứng sau:

-                         Đau âm ỉ vùng bẹn bìu hoặc vùng bụng dưới

-                         Bìu cảm giác nặng, căng tức ở một bên bìu

-                         Có thể nổi hạch vùng bẹn

-                         Có thể đau bụng (do di căn hạch ổ bụng chèn ép hoặc đau do ung thư tinh hoàn ẩn phát triển trong ổ bụng)

-                         Có thể sờ thấy hạch cổ, đau ngực, khó thở… (do ung thư di căn)

3.        Phòng ngừa và phát hiện sớm Ung thư tinh hoàn.

Để ngăn ngừa ung thư tinh hoàn, chúng ta sẽ loại bỏ các yếu tố nguy cơ, như đã liệt kê trong phần Yếu tố nguy cơ. Trong đó, không thể thay đổi các yếu tố như chủng tộc, tiền sử gia đình, đã từng bị ung thư tinh hoàn. Đối với các yếu tố nguy cơ của tinh hoàn ẩn, các bậc cha mẹ cần chú ý để phát hiện sớm tinh hoàn không nổi ở con em mình. Nam giới cần biết cách tự khám tinh hoàn để phát hiện tinh hoàn ẩn và tiến hành phẫu thuật hạ tinh hoàn xuống bìu để tránh nguy cơ ung thư tinh hoàn. Ngoài ra, nhất thiết phải có một đời sống tình dục lành mạnh để tránh lây nhiễm HIV.

Bên cạnh đó, mọi người nên có một chế độ ăn uống và tập thể dục hợp lý để tăng cường sức khỏe.

4.        Các bước tự kiểm tra Tinh hoàn

Bước 1: Đứng trước gương. Nam giới sẽ tự kiểm tra da bìu để tìm dấu hiệu da bìu phù nề.

Bước 2: Dùng tay khám từng bên tinh hoàn. Dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt dưới tinh hoàn, ngón cái để trên tinh hoàn. Lăn các ngón tay nhẹ nhàng để tìm các u cục bất thường.

Bước 3: Tìm mào tinh hoàn và kiểm tra, đó là phần mềm mại nằm phía sau tinh hoàn, đây là nơi giúp tinh trùng trưởng thành.

5.        Ung thư tinh hoàn có chữa được không?

Mặc dù ung thư tinh hoàn ảnh hưởng rất nhiều đến nam giới, tuy nhiên đây là bệnh có tiên lượng tốt nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tính chung cho các giai đoạn có thể chữa khỏi cho 90% số người bệnh. Tỷ lệ sống 5 năm ở các bệnh nhân ung thư tinh hoàn là lớn hơn 95%. Do vậy, ngoài việc thay đổi lối sống, mọi người nên được kiểm tra sàng lọc phát hiện sớm ung thư tinh hoàn để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị bệnh ung thư tinh hoàn thường được lựa chọn là phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn hay áp dụng liệu pháp xạ trị hoặc hóa trị được chỉ định trong trường hợp bác sĩ phát hiện các khối u của bạn có hiện tượng di căn sang các cơ quan khác.

 

 

Các tin khác