Logo
U NÃO CÓ DI TRUYỀN TỪ MẸ SANG CON KHÔNG?

U NÃO CÓ DI TRUYỀN TỪ MẸ SANG CON KHÔNG?

Ngày nay, số người mắc bệnh u não ngày càng tăng với con số đáng báo động. Tuy nhiên, bệnh u não không phải do di truyền mà có nhiều nguyên nhân khác gây ra. Do đó, những người bệnh đang mắc phải bệnh u não hoàn toàn vẫn có thể sinh đẻ bình thường mà không phải lo lắng tới vấn đề sinh ra bị giống bố hay giống mẹ

Hỏi: Vợ tôi 27 tuổi, mới bị phát hiện bị u não thời gian gần đây. Gia đình tôi lại mới có thêm một cháu nhỏ hơn 1 tuổi. Tôi rất lo lắng, không biết con tôi có bị ung thư não do bị di truyền từ vợ tôi hay không? Và nếu cháu bị mắc phải căn bệnh này thì có phương pháp nào điều trị phù hợp vì con tôi còn quá nhỏ?

Trả lời: Chào bạn!

Phụ nữ 27 tuổi mắc bệnh u não. Như vậy là vợ em đã được chụp MRI hay CT và được chẩn đoán u não. U não có u lành và u ác, vấn đề điều trị cũng khác nhau. Việc chẩn đoán xác định dựa trên việc phẫu thuật lấy miếng u đi xét nghiệm giải phẫu bệnh. Tuy nhiên với kĩ thuật hình ảnh học hiện đại, việc hướng u lành hay ác cũng có độ chính xác cao. Nếu hướng tới u lành, vị trí tiếp cận phẫu thuật được thì tiến hành phẫu thuật lấy u, còn nếu u lành kích thước nhỏ, vị trí khó tiếp cận phẫu thuật có thể theo dõi hay xạ phẫu. Trường hợp nghi u ác tính, vấn đề phẫu thuật được đặt ra khi khối u lớn cần lấy u để giảm áp lực nội sọ hay lấy u để làm giải phẫu bệnh chẩn đoán loại u và có các bước điều trị tiếp theo.

     U não có di truyền không? U não hiếm khi do di truyền, tuy nhiên có một số ít u não có thể di tuyền như u sợi thần kinh. Đa phần u não do di căn từ vị trí khác tới.

     Bởi vậy anh cũng không nên lo lắng quá về vấn đề con anh có bị di truyền u não từ mẹ.

ThS-BS Nguyễn Xuân Hùng,

Chuyên khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác