Logo
U CƠ TRƠN TỬ CUNG: TRIỆU CHỨNG VÀ DẤU HIỆU, CHẨN ĐOÁN, ĐIỀU TRỊ

U CƠ TRƠN TỬ CUNG: TRIỆU CHỨNG VÀ DẤU HIỆU, CHẨN ĐOÁN, ĐIỀU TRỊ

U xơ tử cung là những khối u lành tính nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm

U cơ trơn tử cung là khối u lành tính phát triển từ các tế bào cơ trơn của tử cung. U xơ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, thường từ 30-40 tuổi. Đây là bệnh lành tính nhưng cũng có một số trường hợp có chuyển biến và hóa ác tính thành ung thư. Theo chia sẻ của BS CKI Trương Công Chuyên  – Khoa Sản – Phụ khoa Bệnh Viện Đại Học Y Dược Shing Mark

Triệu chứng và dấu hiệu

Hầu hết các u cơ trơn tử cung không gây ra triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể gặp một số triệu chứng sau:

• Chảy máu âm đạo bất thường, thường là chảy máu nhiều hơn trong kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu giữa kỳ kinh.

• Tức, đau hoặc chướng bụng dưới

• Đau khi quan hệ tình dục 

• Táo bón 

• Rối loạn tiểu tiện: tiểu khó, tiểu lắt nhắt 

• Vô sinh, sẩy thai nhiều lần 

Chẩn đoán

Chẩn đoán u cơ trơn tử cung thường được thực hiện dựa trên khám lâm sàng, bác sĩ có thể sờ thấy một cục cứng ở vùng bụng  hoặc thông qua một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh.

• Siêu âm: là phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường được sử dụng để chẩn đoán u cơ trơn  tử cung. Siêu âm có thể giúp xác định kích thước, hình dạng, vị trí và số lượng khối u.

• Chụp cộng hưởng từ (MRI): MRI là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có độ chính xác cao hơn siêu âm. MRI có thể giúp xác định chính xác kích thước, hình dạng, vị trí và số lượng khối u, cũng như các biến chứng có thể xảy ra.

Điều trị

Điều trị u cơ trơn tử cung phụ thuộc vào kích thước, vị trí và triệu chứng của khối u.

• Đối với các khối u nhỏ, không gây triệu chứng, có thể không cần điều trị.

• Đối với các khối u lớn hoặc gây triệu chứng, có thể cần điều trị bằng các phương pháp sau:

          * Nội khoa: Một số loại thuốc có thể giúp giảm kích thước khối u, chẳng hạn như thuốc tránh thai đường uống, thuốc GnRH, thuốc ức chế aromatase.

          * Phẫu thuật: Trong trường hợp u xơ tử cung gây triệu chứng nặng nề mà điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật loại bỏ khối u xơ. Có nhiều cách phẫu thuật u xơ tử cung như: Bóc u xơ, cắt bỏ tử cung bán phần hoặc toàn phần bằng hình thức mổ mở bụng hoặc mổ nội soi. Tùy vào tình trạng khối u, kích thước và vị trí khối u, nguyện vọng điều trị của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ có chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp.

- Mổ nội soi: Mổ nội soi là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, được thực hiện thông qua các đường rạch nhỏ.

- Mổ mở: Mổ mở là phương pháp phẫu thuật xâm lấn hơn, được thực hiện thông qua một đường rạch lớn ở bụng.

- Ngoài ra còn dùng một số thủ thuật mới không xâm lấn, sử dụng sóng siêu âm tần số cao để loại bỏ hay phá hủy khối u xơ mà vẫn bảo tồn được tử cung: sóng siêu âm hội tụ, thuyên tắc động mạch tử cung.

Lời khuyên

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, bao gồm u cơ trơn tử cung.

Nếu có các triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường, đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục, cần đi khám phụ khoa ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác