Logo
TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH

TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một bệnh viêm phổi mãn tính được gây ra luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi. Các triệu chứng bao gồm khó thở, ho, tiết chất nhầy (đờm) và thở khò khè. Nguyên nhân gây bệnh là do tiếp xúc lâu dài với các chất khí hoặc hạt vật chất kích thích, thường là từ khói thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đứng thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong và đứng thứ 5 về gánh nặng bệnh tật toàn cầu.Tại Việt Nam, tỉ lệ lưu hành bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,2% ở những người trên 40 tuổi. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính xếp thứ 3 trong số nguyên nhân gây tử vong của các loại bệnh tại Việt Nam. 

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là gì?

COPD là tình trạng viêm niêm mạc đường thở mãn tính gây giảm chức năng thông khí ở phổi. Người bệnh thường cảm thấy khó thở vì đường thở bị tắc nghẽn và có thể dẫn đến suy hô hấp. Điều trị bệnh đúng có thể làm chậm tiến triển của bệnh nhất là khi được phát hiện ở giai đoạn sớm tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Các triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng của COPD thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác cho đến khi có xuất hiện tổn thương phổi và thường trở nên trầm trọng hơn theo thời gian, đặc biệt nếu tiếp tục tiếp xúc với khói thuốc. Các dấu hiệu mắc bệnh COPD ban đầu có thể bao gồm:

Thường gặp:

  • Ho: ho khan hay ho có đàm, thường xảy ra vào buổi sáng sớm, nhất là vào mùa lạnh . Giai đoạn muộn ho liên tục , ho mỗi ngày
  • Khó thở, thở khò khè : giai đoạn sớm người bệnh khó thở khi gắng sức , khi bệnh nặng khó thở khi thay quần áo, khi đi bộ hay ngay cả lúc nghỉ ngơi.
  • Tức ngực, nặng ngực , mệt mỏi, chán ăn.
  • Sụt cân không giải thích được , giai đoạn nặng có phù chi, lo âu mất ngủ.
  • Người bị bệnh phổi tắc nghẽn thường bị nhiễm trùng đường hô hấp. mỗi lần bị cảm cúm, cảm lạnh , viêm phế quản…bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trở nặng , vào đợt cấp của bệnh 

Nguyên nhân

Các yếu tố môi trường (yếu tố nguy cơ chính): Khói thuốc lá, thuốc lào, khí thải, khí độc công nghiệp...

Hút thuốc lá chiếm hơn 80% các trường hợp mắc bệnh. Khoảng 20-30% số người hút trên 20 điếu thuốc lá mỗi ngày sẽ có các biểu hiện sớm hoặc muộn của COPD.

Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính:

Bệnh COPD có thể phòng ngừa được bằng cách

- Không hút thuốc lá và tránh khói thuốc thụ động. Nếu bạn đang hút thuốc, hãy bỏ thuốc. Nếu việc cai thuốc quá khó khăn với bạn, hãy nhờ gia đình bạn bè giúp đỡ, hoặc liên hệ các cơ sở hỗ trợ cai thuốc lá.

- Tránh ô nhiễm không khí ngoài trời, khói, bụi, hóa chất.

- Hạn chế phơi nhiễm nghề nghiệp, có dụng cụ bảo hộ lao động thích hợp.

- Hạn chế ô nhiễm không khí trong nhà bằng cách dọn dẹp nhà cửa và vật dụng thường xuyên, hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm.

- Có chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động lành mạnh để tăng cường sức đề kháng.

- Khám sức khỏe tổng quát định kỳ.

Trong đó, Không hút thuốc là và tránh khói thuốc thụ động là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa và hạn chế diễn tiến nặng ở tất cả các giai đoạn của bệnh.

Hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như: khí, hóa chất, khói độc hại, bụi. Nếu công việc buộc phải làm việc trong môi trường khói bụi thì cần có bảo hộ lao động để bảo vệ đường hô hấp đúng tiêu chuẩn. 

- Tiêm phòng Cúm, ho gà, viêm phổi do phế cầu, ngừa Covid-19 cho người lớn tuổi, có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giúp cho  người bệnh giảm vào đợt cấp tính của bệnh.

- Người bệnh COPD cần chú ý nên tập thể dục đều đặn vừa với sức của mình sẽ giúp tăng cường sức khỏe, nhờ đó các bắp thịt chắc khỏe hơn, các cơ hô hấp hoạt động hiệu quả hơn, cơ thể dẻo dai hơn, lâu mệt hơn và giảm bớt nhu cầu oxy, giảm bớt cảm giác khó thở. 

-------------------------

Khoa Nội tổng hợp Bệnh Viện Đại Học Y Dược Shing Mark là địa chỉ tin cậy trong việc điều trị các loại bệnh hô hấp. Với đội ngũ các bác sĩ nhiềm năm kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, sẽ mang đến cho quý khách hàng những dịch chăm sóc sức khỏe toàn diện.

     
      BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

 

Các tin khác