Logo
THUỐC ASPIRIN VÀ NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI DÙNG CẦN BIẾT

THUỐC ASPIRIN VÀ NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI DÙNG CẦN BIẾT

KHOA DƯỢC - BỆNH VIỆN ĐHYD SHING MARK

Thông thường Aspirin hàm lượng 75mg và 81mg không phù hợp với các chỉ định hạ sốt, chống viêm, giảm đau. Thuốc Aspirin 75mg có tác dụng:

Kiểm soát bệnh tim mạch hoặc mạch máu não.

·  Liều thông thường để sử dụng là 75mg/lần mỗi ngày. Trong một số trường hợp , có thể dùng aspirin lên tới 300mg mỗi ngày. Để hạn chế tình trạng khó chịu cho dạ dày, tốt nhất người bệnh nên dùng aspirin 75mg ngay trong hoặc liền sau bữa ăn, không nên uống aspirin 75mg khi bụng đói.

Chống huyết khối:

·   Liều trong lúc chẩn đoán là 150mg và giảm xuống 75mg mỗi ngày sau đó. Viên nén sử dụng lúc chẩn đoán nên được nhai để đạt được sự hấp thu nhanh chóng.

Tuy nhiên, ở bệnh nhân sử dụng Aspirin 75mg cũng có một số tác dụng phụ:

· Tác dụng phụ dễ gặp phải khi sử dụng Aspirin 75mg là triệu chứng khó tiêu. Để hạn chế triệu chứng này, nên sử dụng aspirin 75mg cùng với bữa ăn.

·  Một tác dụng phụ của thuốc aspirin cần được chú ý là thuốc làm dễ chảy máu, dẫn tới chảy máu cam, dễ bị bầm tím, và khó cầm máu hơn bình thường.

·   Ngoài ra, ở một số trường hợp hiếm gặp, aspirin liều thấp có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ.

MỘT SỐ LƯU Ý NGƯỜI DÙNG CẦN CHÚ Ý

Hầu hết những người trên 16 tuổi đều có thể sử dụng aspirin. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa việc sử dụng aspirin 75mg an toàn đối với tất cả mọi người. Do đó, bạn chỉ dùng aspirin 75mg nếu bác sĩ đề nghị và lưu ý những điểm quan trọng sau đây.

·   Cần cân nhắc và quan tâm theo dõi đặc biệt khi sử dụng aspirin 75mg đối với người bệnh bị dị ứng với aspirin hoặc thuốc giảm đau tương tự như ibuprofen. Bệnh nhân có tiền sử loét dạ dày, huyết áp cao, khó tiêu, kinh nguyệt ra nhiều, đột quỵ trong thời gian gần. Bên cạnh đó, người mắc bệnh phổi, từng có vấn đề về đông máu, có các vấn đề về gan, thận, mắc bệnh gút hoặc những bệnh nhân hen suyễn sử dụng aspirin cần hết sức lưu ý.

· Tuyệt đối không sử dụng aspirin 75mg cho bệnh nhân dưới 16 tuổi, trừ khi bác sĩ kê đơn ( ví dụ: đối với bệnh Kawasaki ). Lý do bởi, có mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc aspirin và hội chứng Raye ở trẻ em. Hội chứng Reye là một căn bệnh rất hiếm gặp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan và não có thể gây tử vong.

·  Do Aspirin bài tiết trong sữa mẹ, những bệnh nhân đang cho con bú không nên sử dụng, vì có nguy cơ bị hội chứng Reye ở trẻ sơ sinh

·   Liều Aspirin từ 100mg/ ngày trở lên chống chỉ định trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

TƯƠNG TÁC CỦA ASPIRIN 75MG VỚI CÁC THUỐC KHÁC

·   Sử dụng đồng thời Methotrexat (ở liều 15mg/tuần) với Aspirin 75mg bị chống chỉ định

·   Thuốc gây uric niệu, ví dụ probeneicd và sulfinpyrazon cũng không được khuyến cáo dùng chung

·    Ngoài ra, một số thuốc cần thận trọng khi sử dụng chung với Aspirin như:

+ Thuốc chống đông máu: coumarin; heparin; warfarin; phenindion

+ Tác nhân kháng tiểu cầu: clopidogrel; dipyridamole

+ Thuốc trị đái tháo đường: Sulphonylurea

+ Ccá thuốc chống viêm không Steroid khác....

       QUÊN LIỀU

      Nếu bạn lỡ bỏ quên uống một liều thuốc Aspirin 75mg, hãy uống ngay khi nhớ ra, tuyệt đối không được tự ý dùng gấp đôi liều. Trong trường hợp bạn không nhớ ra cho đến ngày hôm sau, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo.

        QUÁ LIỀU VÀ CÁCH XỬ LÝ

     Ngộ độc salicylat thường gắn liền với nồng độ trong huyết tương > 350mg/L. Liều tử vong ở bệnh nhân sử dụng Aspirin khi nồng độ >700mg/L

·   Triệu chứng bị ngộ độc Aspirin:

- Các biểu hiện phổ biến bao gồm ói mửa, mất nước, ù tai, đổ mồ hôi, thở nhanh. Rối loạn cân bằng acid-base

- Một số biểu hiện ít gặp hơn bao gồm xuất huyết, sốt cao, hạ đường huyết. Hạ kali máu, giảm tiểu cầu, đông máu nội mạch, suy thận và phù phổi không do tim

·  Điều trị:

- Than hoạt tính:: Than hoạt tính có khả năng thu giữ một số chất trên bề mặt, kể cả chất vô cơ lẫn chất hữu cơ nên có tác dụng phòng chống ngộ độc vô cùng hữu hiệu. Do đó, để ngăn chặn thuốc đi vào cơ thể nhiều hơn, bác sĩ có thể cho bạn dùng than hoạt tính để hấp thụ Aspirin từ dạ dày. Sau đó, sẽ được chỉ định dùng thuốc nhuận tràng để nhanh chóng thải cả phần thuốc lẫn than ra ngoài.

- Truyền dịch qua đường tĩnh mạch: Ngộ độc Aspirin có thể dẫn đến mất nước, do đó để khắc phục vấn đề này, bác sĩ sẽ bắt đầu cho bạn truyền dịch.

- Lọc ngoài thận trong những trường hợp nặng

- Sử dụng máy thở khi người bệnh suy hô hấp cấp

Các tin khác