Logo
SỐT XUẤT HUYẾT DENGUE

SỐT XUẤT HUYẾT DENGUE

Đầu tháng 12/2018 vừa qua ,Khoa Nhi BVĐHYD Shing Mark tiếp nhận 1 bé gái 14 tuổi, ở Biên Hòa, Đồng Nai. Vào viện vào ngày thứ 5 của bệnh với tình trạng : mệt,đừ, ói liên tục, nhức đầu chóng mặt dữ dội, M=0,HA=0,da xanh tái ,chi lạnh

Bé được đưa vào phòng hồi sức nhi, với chuẩn đoán: Sốc sốt xuất huyết Dengue nặng N5, xử trí thở oxy, truyền dịch chống sốc tích cực. Bé ra sốc, sinh hiệu ổn định được 23 giờ. Bé lại than mệt, mạch nhanh nhẹ 135 1/p, HA 60/40mmHg, được chuẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng N5 tái sốc lần 1. Xử trí: truyền dung dịch cao phân tử (HES 6%) chống sốc ,sau 6 giờ ra sốc, ổn định sinh hiệu, bé thở mệt .ậm ạch, SpO2 giảm 90-92%, bé được gắn máy thở không xâm lấn (NCPAP) ,sau 2 ngày điều trị tích cực : mạch ,huyết áp ,sinh hiệu ổn định, bé được chuyển ra phòng bệnh thường.

Sốt xuất huyết Dengue (SXH) được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại bệnh đáng quan tâm nhất do muỗi truyền. Đây là bệnh lan truyền với tốc độ rất nhanh, ước tính số ca bệnh tăng lên hơn 30 lần trên toàn cầu trong 50 năm qua.

Tại Việt Nam, SXH là một bệnh phổ biến, đặc biệt là ở khu vực duyên hải miền Trung và miền Nam. Do chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin phòng bệnh, phương pháp kiểm soát SXH chủ yếu sử dụng các biện pháp xua muỗi, diệt muỗi, diệt bọ gậy và sử dụng các biện pháp hoá học khi xuất hiện các ổ dịch.

SXH là một bệnh truyền nhiễm và véc-tơ truyền bệnh chính là muỗi vằn (tên khoa học là muỗi Aedes aegypti). Đây là loại muỗi sống gần con người, thường ở xung quanh nhà và nơi làm việc của con người. Chu trình truyền bệnh như sau: người mang vi-rút Dengue → muỗi → các thành viên khác trong cộng đồng.

Qua trường hợp trên rút ra cảnh báo sau :
1. Đang trong mùa dịch sốt xuất huyết ,phụ huynh nên đưa con đến cơ sở tế có uy tín, làm được xét nghiệm để được khám và sàng lọc sốt xuất huyết khi bé có biểu hiện sốt cao khó hạ.
2. Khi bé đã được chẩn đoán sốt xuất huyết rồi thì nên khám, tái khám,nhập viện theo sự hướng dẫn của Bác sĩ chuyên Khoa Nhi.
3. Phòng tránh bệnh sốt xuất huyết bằng cách: vệ sinh nơi ở,cống rãnh,đổ bỏ các chậu chưa nước không sử dụng,diệt muỗi ,diệt lăng quăng, ngủ màn.

Các tin khác