Logo
KHI NÀO BỆNH NHÂN CẦN XẠ TRỊ

KHI NÀO BỆNH NHÂN CẦN XẠ TRỊ

Xạ trị là một trong những phương pháp thường được nhắc đến trong điều trị ung thư. Xạ trị sử dụng các hạt hoặc sóng có năng lượng cao như: tia X, tia Gamma, các chùm tia điện tử, proton… được đo đếm cẩn thận trọng để phá hỏng hoặc tiêu diệt tế bào ung thư.

Khi nào bệnh nhân cần xạ trị

Về cơ bản liều lượng tia xạ cần căn cứ vào từng ca cụ thể, thể trạng bệnh nhân, loại ung thư và vị trí khối u. Cần đưa tia xạ với liều lượng phù hợp tới vùng có khối u càng chính xác càng tốt, đồng thời đảm bảo an toàn cho những tế bào lành xung quanh.

Mục đích của việc xạ trị là điều trị cứu chữa hoặc giảm nhẹ bệnh ung thư.

Xạ trị cứu chữa: Xạ trị có mục tiêu là trị khỏi ung thư. Có nghĩa hình thức xạ trị này áp dụng phương pháp: xạ trị triệt để, xạ trị phối hợp hóa trị, xạ trị sau đó phẫu thuật... Cụ thể hơn, có thể loại bỏ hoàn toàn khối u, phá hủy nó trước khi lây lan, hoặc làm u co nhỏ lại rồi mổ lấy ra.

Xạ trị giảm nhẹ: Hình thức xạ trị này được áp dụng khi khối u đã phát triển hoặc di căn. Xạ trị giúp kiểm soát,ngăn ngừa hình thành tế bào ác tính mới, làm chậm quá trình di căn, giảm các cơn đau, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Có người bước sang giai đoạn 4 vẫn có thể sống thêm 2 – 3 năm và lâu hơn nữa.

Hiện nay có ba cách xạ trị chủ yếu: Xạ ngoài, trong và xạ hệ thống. Tại Bệnh viện ĐHYD Shing Mark áp dụng Xạ trị ngoài bằng máy xạ trị gia tốc Halcyon (Varian – Mỹ).

Xạ ngoài nghĩa là tia xạ xuất phát từ máy nằm ngoài cơ thể và tập trung vào khu vực bị ảnh hưởng bởi ung thư.Cách này được thực hiện cho bệnh nhân ngoại trú đến bệnh viện hoặc trung tâm điều trị, thường được tiến hành trong nhiều tuần và đôi khi sẽ được thực hiện hai lần một ngày trong vài tuần. Một người được điều trị xạ ngoài sẽ không phát xạ và do đó không phải tuân theo các biện pháp phòng ngừa an toàn đặc biệt tại nhà . Các phương thức xạ trị ngoài phổ biến như:

- Xạ trị điều biến liều (IMRT) là dùng các chùm bức xạ được điều chỉnh đúng với hình dáng khối u để giảm thiểu tổn thương các mô lành xung quanh.

- Xạ trị có hướng dẫn của hình ảnh (IGRT): Cần chụp ảnh khối u để lên kế hoạch và hướng điều trị riêng biệt.

 - Xạ trị không gian ba chiều (3D-CRT): Chụp ảnh khối u ba chiều, chiếu chùm bức xạ liều cao thẳng vào khối u, nhờ đó giảm đáng kể lượng bức xạ ảnh hưởng tới các tế bào khác.

- Xạ phẫu: Chiếu các chùm tia xạ tập trung từ nhiều hướng phát ra một liều xạ mạnh nhắm thẳng vào khu vực khối u.

- Xạ trị lập thể: Dựa vào hình ảnh chi tiết, lập kế hoạch điều trị bằng máy tính 3D và thiết lập chiến lược điều trị để đưa ra liều lượng chính xác nhất.

- Xạ trị bằng máy cung cấp liều xạ từng lát, có thể sử dụng để diệt nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Bệnh nhân cần được tầm soát ung thư 6 tháng/lần. Phát hiện ung thư sớm cơ hội khỏi bệnh càng cao. Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ quyết định thời điểm khi nào cần xạ trị ung thư thích hợp nhất cho bạn.

-----------------------------------------

 

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 02513 988 888. Ngoài ra, Quý khách có thể Đăng ký tư vấn từ xa TẠI ĐÂY

-------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

Hotline: 02513.988.888 - 80034

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

FaceBook: https://www.facebook.com/shingmarkhospital

Sức Khỏe của bạn - Trách nhiệm của chúng tôi

Các tin khác