Logo
KÉO DÀI GÂN HOẶC CHUYỂN GÂN CHO TRẺ BỊ BẠI NÃO LÀ GÌ?

KÉO DÀI GÂN HOẶC CHUYỂN GÂN CHO TRẺ BỊ BẠI NÃO LÀ GÌ?

Gân là dãy mô giúp cơ bám được vào xương. Gân và cơ là một đơn vị chức năng giúp cơ thể vận động. Bệnh bại não có thể làm gân và cơ co rút. Sự co rút làm ngắn gân và cơ hơn trong toàn bộ thời gian. Đây là nguyên nhân chung nhất ảnh hưởng đến chức năng chi dưới. Nó gây đau và gây nên dị dạng dáng đi của trẻ.

Nếu con bạn bị co rút gân, đứa trẻ cần sự chăm sóc và hỗ trợ của nhiều lĩnh vực, cần được xây dựng một kế hoạch với nhiều bước. Đầu tiên của liệu trình trị liệu bao gồm: dùng thuốc, khung chân tạo hình, nẹp tạo hình, vật lý trị liệu hoặc kết hợp tất cả các phương pháp . Nếu điều trị không phẫu thuật không đạt hiệu quả, bước tiếp theo cần chuyển đến bác sĩ chấn thương chỉnh hình.

Có 2 phương pháp phẫu thuật phổ biến cho trẻ co rút gân là chuyển gân và kéo dài gân. Nó có điểm chung là giúp gia tăng biên độ vận động của khớp, làm các động tác đứng, ngồi, đi bộ của trẻ dễ dàng hơn, và còn giúp làm giảm các cơn đau.

 

Tùy theo tình trạng co rút và thang điểm đánh giá mà bác sĩ chấn thương chỉnh hình sẽ phẫu thuật. Quyết định phẫu thuật hay không sẽ được đưa ra sau khi hội chẩn bác sĩ các chuyên khoa liên quan.
 
KHI NÀO CẦN PHẪU THUẬT CHUYỂN GÂN/ KÉO DÀI GÂN CHO TRẺ BẠI NÃO ?
Nhìn chung, trẻ nên được phẫu thuật trước khi xương của trẻ phát triển hoàn toàn. Tuổi tốt nhất là từ 6-10 tuổi. Kỹ thuật và kinh nghiệm của phẫu thuật viên là rất quan trọng cho thành công của cuộc phẫu thuật.
CÁC LOẠI PHẪU THUẬT CHUYỂN GÂN/KÉO DÀI GÂN ?
Tùy thuộc vị trí co rút và mục tiêu cuộc mổ mà phẫu thuật viên lựa chọn giải phóng các nhóm cơ bao gồm:
Nhóm cơ khép háng
Nhóm cơ bụng chân, nhóm cơ thẳng đùi (gần khớp gối)
Nhóm cơ gân kheo
Gân xung quanh cổ bàn chân.
CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC PHẪU THUẬT?
Trẻ cần được thăm khám thật kỹ, có thể bao gồm cận lâm sàng như x-quang và các phương tiện chẩn đoán hình ảnh cao hơn để đánh giá mức độ vận động.
Sau khi có kết quả, các bác sĩ sẽ thảo luận và đưa ra phương án, kế hoạch điều trị
SAU PHẪU THUẬT CÓ HIỆU QUẢ GÌ?
Sau mổ bệnh nhi được bó bột 1 tháng và hầu hết trẻ sẽ xuất viện sau hai đến ba ngày. Sau đó được đánh giá, tái khám sau mổ.
Sau phẫu thuật ổn định, trẻ cần được tiếp tục tập vật lý trị liệu, dùng nẹp tạo hình. Trẻ có thể đứng được hoặc di chuyển dễ dàng hơn trước mổ.
Hiện nay, tại Bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark (BV ĐHYD Shing Mark) đã chẩn đoán và điều trị chuyển gân/ kéo dài gân cho rất nhiều trẻ em bại não.
Để đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên gia tại BV ĐHYD Shing Mark hãy gọi ngay vào:
Hotline : 02513.988.888
Hoặc đặt lịch trực tiếp qua :
Fanpage Bệnh viện ĐHYD Shing Mark : Bệnh Viện Đại Học Y Dược Shing Mark | Facebook.

Các tin khác