Logo
ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT

ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT

Ngày nay song song với phương pháp can thiệp phẫu thuật thì phương pháp VLTL khoa YHCT không những đem lại hiệu quả cao mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân hơn những phương pháp hiện đại khác như phẫu thuật

I.          THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM – ĐIỀU TRỊ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm  thoát vị đĩa đệm, kể cả các trường hợp nặng, có thể điều trị bằng trị liệu thần kinh cột sống kết hợp vật lý trị liệu. Đây là phương pháp điều trị không cần phẫu thuật hay sử dụng thuốc. Các bác sĩ có thể điều trị tận gốc các bệnh về đĩa đệm và bản thân đĩa đệm, bằng những động tác nhẹ nhàng nắn chỉnh và sắp xếp các đốt sống về đúng vị trí vốn có của nó. Thêm vào đó, Vật lý trị liệu bằng phương pháp kéo giãn làm giảm áp lực lên cột sống, giúp điều trị bệnh hiệu quả kết hợp với một số bài tập thể dục, thay thế cho phẫu thuật và trị tận gốc căn bệnh, đem lại hiệu quả lâu dài cho bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm.

II.         ƯU ĐIỂM CỦA VLTL

-           giúp giảm đau

-           giảm áp lực lên các dây thần kinh

-           tăng cường sức mạnh cơ bắp ở những khu vực ảnh hưởng

Đặc biệt, vật lý trị liệu tăng lưu lượng máu chứa oxy, nước và chất dinh dưỡng đến đĩa sống, thúc đẩy quá trình làm lành bệnh

III.       MỘT SỐ TRANG THIẾT BỊ KĨ THUẬT PHỤC VỤ CHO VẬT LÝ TRỊ LIỆU TẠI BV SHING MARK

Ngoài điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, tại bệnh viện đại học y dược Shing Mark, song song với đội ngũ Y Bác sĩ giàu kinh nghiệm, điều dưỡng viên tay nghề cao thì khoa đã được trang bị những máy hiện đại để phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh như: Máy điều trị bằng sóng xung kích, máy siêu âm điều trị, máy điện châm, máy kéo cột sống, máy sóng ngắn, thùng nhúng paraffin, máy massage hồng ngoại SOQI, …

Máy Kéo Cột Sống Bằng Tay và Bằng Máy: Công dụng chính của phương pháp này là tạo ra những áp lực âm ở ngay trong lòng đĩa đệm. Nhờ đó đĩa đệm được giải nén, nhân nhầy đĩa đệm dần chuyển dịch về vị trí mặc định tự nhiên ban đầu của nó.

Sóng Ngắn: giúp tăng cường tuần hoàn đối với các mô sâu, gia tăng dinh dưỡng tới những vùng bị tổn thương, giúp loại bỏ một số chất gây viêm.

Xung Điện: biện pháp này thường được sử dụng khi bệnh nhân bị đau cấp vì các cơ co thắt. Phương pháp này sử dụng dòng điện có công dụng ức chế chất dây dẫn truyền thần kinh tới não và giảm cơn đau hiệu quả. Các biện pháp này thường chỉ được áp dụng trong các trường hợp đặc biệt như khi bệnh nhân đau cấp tính, cơ bị co thắt.

Máy Massage Hồng Ngoại SOQI: có công dụng giảm đau, tê, kích thích tái tạo mô.

Châm Cứu Trực Tiếp: Châm cứu giúp bệnh nhân giảm áp lực, mệt mỏi, giúp tinh thần phấn chấn, vui vẻ, có lợi khi điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm.

Thủy châm: Thủy châm là một loại châm cứu, sử dụng thuốc tiêm trực tiếp vào huyệt đạo.

Điện châm: Điện châm cách chữa bệnh thoát vị đĩa đệm được áp dụng rất nhiều trong nền y học cổ truyền. Bệnh nhân được châm các kim vào huyệt đạo rồi sử dụng dòng điện kích thích giúp giảm đau đớn.

Cứu ngải: Cứu ngải là cách sử dụng điếu ngải, châm lửa để hơ nóng vào huyệt đạo, lượng tinh dầu ngải sẽ theo hơi nóng ngâm trực tiếp vào những vị trí đau. Cách này sẽ giúp cắt các cơn đau một cách nhanh chóng, hồi phục bệnh.

Bấm huyệt: Trên cơ thể có tồn tại những điểm mà tại đó khí bên ngoài cơ thể và khí bên trong cơ thể có thể lưu thông được với nhau gọi là huyệt đạo (huyệt vị). Các huyệt vị này thường là đầu mối của dây thần kinh hoặc mạch máu. Bấm huyệt chính là biện pháp tác động trực tiếp lên cơ thể người bệnh để tác động vào các huyệt đạo tới mạch máu, dây thần kinh để giúp điều hòa khí huyết, đả thông kinh mạch.

IV.       PHỤC HỒI CHỨC NĂNG SAU PHẪU THUẬT

Sau phẫu thuật đặc biệt là sau phẫu thuật về cơ - xương -  khớp sẽ rất dễ gây ra hiện tượng  teo cơ ,cứng khớp, giảm chức năng sinh hoạt ,rối loạn các chức năng khác của của cơ thể ảnh hưởng đến hiệu quả của phẫu thuật , để lâu có thể dẫn đến khiếm khuyết, giảm khả năng hay thậm chí là tàn tật ,do người bệnh có thể phải trải qua một thời gian dài bất động bằng bột, dụng cụ chỉnh hình mà không biết cách phục hồi chức năng, phòng ngừa các biến chứng. Do đó, việc hỗ trợ điều trị sau phẫu thuật bằng phương pháp vật lý trị liệu- phục hồi chức năng có vai trò quan trọng giúp tăng tuần hoàn máu, tăng chuyển hoá, giãn cơ co thắt, giảm đau, ngăn ngừa các biến chứng ,làm tăng hiệu quả tối đa hiệu quả phục hồi sau phẫu thuật .

 Nguyên tắc tập vật lý trị liệu-phục hồi chức năng phẫu thuật :

-Bệnh nhân nên Tập vật lý trị liệu – phục hồi chức năng sớm ngay sau phẫu thuật.

- Tạo điều kiện tốt nhất cho tiến trình liền xương, liền cơ, thần kinh…đảm bảo sự bất động ,cố định tốt trong các trường hợp được yêu cầu .

- Giảm sưng nề bằng cách chườm đá, kê cao chi, vận động nhanh các khớp….

- Giảm đau bằng các phương pháp nhiệt- điện trị liệu, di động mô mềm, phương pháp thư giãn ...

- Phục hồi chức năng vận động giúp  duy trì tầm vận động khớp, ngừa teo cơ, tăng cường sức mạnh, sức bền cơ bằng các phương pháp vận động trị liệu  phù hợp với từng giai đoạn của từng bệnh lý sau phẫu thuật.

- Phục hồi sự phát triển, kết nối thần kinh cơ bằng kích thích điện, bấm huyệt kết hợp vận động liệu pháp trong các trường hợp sau phẫu thuật nối cơ –thần kinh.

- Phục hồi khả năng thăng bằng, dịch chuyển, di chuyển đi đứng trước hết với dụng cụ trợ giúp tiến tới di chuyển tự do. Cách đi đứng với gậy, nạng, xe lăn cách di chuyển lên xuống bậc thềm ,cầu thang đúng cách .

-Phục hồi chức năng sinh hoạt : bệnh nhân được hướng dẫn thực hiện thuần thục, đúng cách  các sinh hoạt thường ngày như mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh…

-Bệnh nhân được hướng dẫn các bài tập phù hợp tự tập tại nhà hay người thân trợ giúp, giúp cho quá trình phục hồi được tốt hơn, nhanh hơn.

Hotline: 02513.988.888 - 80034

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Sức Khỏe Của Bạn – Trách Nhiệm Của Chúng Tôi

Các tin khác