Logo
CÁCH PHÒNG CHỐNG UNG THƯ

CÁCH PHÒNG CHỐNG UNG THƯ

Bệnh viện ĐHYD Shing Mark

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì có thể gây tử vong rất cao. Tuy nhiên, bệnh Ung thư có thể được phòng chống nhờ việc điều chỉnh lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học. Dưới đây là những biện pháp giúp phòng chống ung thư hiệu quả.

1.  Chế độ ăn uống lành mạnh

     Có một chế độ ăn uống lành mạnh góp phần không nhỏ trong việc phòng chống ung thư. Trong bữa ăn hàng ngày, nên ăn đầy đủ các nhóm chất và tăng cường thêm các loại rau quả, trái cây tươi, những ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ. Ưu tiên những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và chứa chất béo như dầu ô liu, bơ và cá thay cho thịt đỏ. Hạn chế những thức ăn có chứa nhiều calo, giàu chất béo bão hòa, hạn chế sử dụng những món ăn chế biến sẵn, những thức ăn nhanh, thức uống có ga,....Đồng thời xây dựng thói quen ăn chậm, nhai kỹ.

2.   Thường xuyên tập thể dục, duy trì cơ thể cân đối

     Tập thể dục thường xuyên không những giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe mà còn giúp chúng ta có một cơ thể cân đối, hạn chế được những nguy cơ bệnh tật. Chúng ta nên tập thể dục thể thao đều đặn 30 phút mỗi ngày. Đồng thời nên hạn chế ngồi quá lâu một chỗ, tăng cường vận động. Hoạt động thể chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, duy trì cơ thể cân đối, phòng ngừa ung thư.

      Việc thường xuyên tập thể dục giúp chúng ta kiểm soát tình trạng thừa cân và béo phì. Người béo phì thì có nguy cơ mắc những bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường,....

3.  Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

     Tia cực tím có trong ánh mặt trời có thể làm cháy nắng, tổn thương và gây ra bệnh ung thư da. Thông thường từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều thì tia cực tím trong ánh sáng mặt trời hoạt động rất mạnh. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe dưới ánh nắng phải bôi kem chống nắng hằng ngày ngay cả khi không có ánh nắng. Khi ra đường thì phải chọn đứng dưới bóng râm, đeo kính râm,,….

4.  Không hút thuốc, tránh xa khói thuốc

     Hút thuốc là nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh ung thư phổi. Ngoài ra hút thuốc còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư bàng quang, ung thư thận,….Không chỉ vậy, người sống trong môi trường nhiều khói thuốc cũng khiến nguy cơ mắc các bệnh ung thư trở nên cao hơn.

5.  Tiêm vắc xin đầy đủ

     Phòng ngừa ung thư bao gồm việc bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh lý do virus gây ra. Trên thị trường hiện nay, đã xuất hiện những vaccine có thể giúp phòng chống một số bệnh ung thư hiệu quả như: vaccine viêm gan B làm giảm thiểu nguy cơ mắc xơ gan, ung thư gan về sau; vaccine HPV giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

6.  Khám sức khỏe định kỳ

     Phần lớn các ca bệnh ung thư khi được phát hiện đã đến giai đoạn cuối vì thường mọi người chỉ đi khám bệnh khi có các triệu chứng. Vì vậy, đi khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư định kỳ, đặc biệt là đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao giúp phát hiện các mầm mống ung thư trong cơ thể ngay khi chưa có biểu hiện rõ ràng nào, từ đó tìm ra những biện pháp điều trị hợp lý.

Hãy chia sẻ với mọi người xung quanh để không những bảo vệ sức khỏe cho chính mình mà còn bảo vệ sức khỏe cho mọi người nhé!!

----------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

 Hotline: 02513.988.888

Website: http://shingmarkhospital.com.vn/

 

Các tin khác