Logo
BỆNH KAWASAKI Ở TRẺ EM

BỆNH KAWASAKI Ở TRẺ EM

Bệnh Kawasaki ở trẻ em là gì? Các nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị như thế nào...? Những câu hỏi đó sẽ được Bệnh viện ĐHDY Shing Mark trả lời đầy đủ và chi tiết qua bài viết sau đây để các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn, phát hiện và chữa trị kịp thời cho trẻ nhỏ.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ Bác sĩ Lê Thị Thu Thủy – Chuyên gia Nội Tim mạch, Bệnh viện ĐHYD Shing Mark.

1.        Bệnh Kawasaki là gì?

Bệnh Kawasaki là tình trạng sốt cấp hay kèm phát ban toàn thân ở trẻ nhỏ, với đặc điểm có viêm lan tỏa của hệ mạch máu nhỏ và vừa trên toàn cơ thể, bao gồm cả động mạch vành cung cấp máu cho cơ tim.

Bệnh Kawasaki thường gặp ở trẻ em nhỏ dưới 5 tuổi, tỉ lệ mắc bệnh ở trai thường cao hơn so với trẻ gái.

2.        Nguyên nhân gây bệnh Kawasaki ở trẻ em

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh Kawasaki vẫn chưa được xác định. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng bệnh có thể có nguồn gốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc ví dụ như virus hoặc vi khuẩn; yếu tố về chủng tộc cũng có liên quan vì trẻ gặp nhiều ở trẻ em Châu Á hoặc gốc Châu á. Ngoài ra, yếu tố môi trường có thể là tác nhân gây bệnh. Đến nay, vẫn chưa có một bằng chứng xác thực nào cho thấy bệnh này lây truyền.

3.        Triệu chứng bệnh Kawasaki ở trẻ em.

-                         Sốt liên tục 5 ngày hoặc hơn

-                         Viêm đỏ kết mạc 2 bên

-                         Thay đổi khoang miệng: Môi đỏ sẫm , mọng hoặc rỉ máu;  Phù đỏ khoang miệng; Lưỡi đỏ nổi gai, “ lưỡi dâu tây” ( Strawberry tongue)

-                         Thay đổi đầu chi:

+     Giai đoạn đầu:  Phù  mu tay, mu chân; Đỏ tía gan bàn tay, bàn chân;

+     Giai đoan bán cấp: Bong da đầu ngón tay, đầu ngón chân ;

-                         Hồng ban đa dạng toàn thân

-                         Sưng hạch góc hàm, >1,5 cm , không hóa mủ.

4.        Biến chứng bệnh Kawasaki

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì biểu hiện lâm sàng của bệnh có thể tự thoái lui, tuy nhiên các biến chứng của bệnh ở các cơ quan, đặc biệt là biến chứng phình giãn động mạch vành tim gây hậu quả nhồi máu cơ tim hay hẹp tắc động mạch vành và thiếu máu cơ tim, suy vành mãn tính. Tỷ lệ này gặp khoảng phần ba số trường hợp không được điều trị.

5.        Bệnh Kawasaki điều trị như thế nào?

Các triệu chứng của bệnh Kawasaki rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như trẻ sốt mọc răng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ. Do đó, bạn cần hiểu rõ về bệnh và cẩn thận theo dõi khi con bị sốt kéo dài. Nếu trẻ sốt 2 – 3 ngày chưa khỏi, bạn cần đưa trẻ đi khám.

Trẻ khi bị mắc bệnh Kawasaki nên được điều trị tại bệnh viện. Tại đây, trẻ sẽ được sử dụng thuốc để ngăn ngừa tổn thương tại vành mạch. Bao gồm:

-                        Gamma globulin (IVIG) liều cao tiêm vào tĩnh mạch là phương pháp điều trị được chọn lựa cho bệnh nhân bị bệnh Kawasaki. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả giúp thuyên giảm triệu chứng, và quan trọng hơn là có thể ngăn ngừa hoặc giảm thương tổn động mạch vành nếu được điều trị sớm trong 10 ngày kể từ khi xuất hiện sốt.

-                        Aspirin (ASA) liều cao cũng được cho sử dụng cùng với IVIG trong giai đoạn cấp tính của bệnh cho đến khi giảm sốt.

Nếu được điều trị, bệnh thường diễn biến tốt hơn. Một số trẻ sẽ cần phải điều trị lần 2 với IVIG hay những loại thuốc khác.

  --------------------------------------------

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 02513 988 888. Ngoài ra, Quý khách có thể Đăng ký tư vấn từ xa TẠI ĐÂY

-------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

Hotline: 02513.988.888 - 80034

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

FaceBook: https://www.facebook.com/shingmarkhospital

Sức Khỏe của bạn - Trách nhiệm của chúng tôi

Các tin khác