Logo
 UNG THƯ VÚ VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIÊU TRỊ

UNG THƯ VÚ VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIÊU TRỊ

Ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp nhất đối với phụ nữ. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện giai đoạn sớm và giúp tăng tỷ lệ sống trên 5 năm lên đến 99%. Do đó, việc chủ động tầm soát, phát hiện sớm ung thư vú đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả điều trị cũng như phòng ngừa căn bệnh này.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Bác sĩ Trần Trung Kiên - Trưởng Khoa Ung Bướu - Bệnh viện ĐHYD Shing Mark.

Các dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư vú

-                         Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú như: Có khối u, 80-90% bệnh nhân ung thư vú có khối u và có thể sờ nắn được bằng tay khi kích thước từ 1cm trở lên.

-                         Tiết dịch núm vú, khoảng 5% bệnh nhân ung thư vú có tiết dịch núm vú, nhất là khi có lẫn máu hoặc dịch hồng. 

-                         Đau tức ngực: khối u ác tính tại vú có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

-                         Ngứa ở ngực: các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da, gây ngứa khó chịu cho người bệnh.

-                         Đau lưng, vai, gáy: cơn đau lưng, vai gáy ở các bệnh nhân ung thư vú thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai. Triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống vì thế mà nhiều người chủ quan.

-                         Thay đổi hình dạng và kích thước vú: khi bị ung thư vú, ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Sự thay đổi ở núm vú, có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

-                         Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách: hạch bạch huyết có thể là nguyên nhân của bệnh cảm cúm, nhiễm trùng hoặc là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú. Ngực nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím),sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm.

Tầm Soát Ung thư vú

Chẩn đoán ung thư vú cần dựa vào 3 phương pháp kinh điển có tính chất định hướng giúp chẩn đoán xác định bệnh ung thư vú, bao gồm:

- Lâm sàng: các triệu chứng của bệnh.

- Xét nghiệm tế bào học: đánh giá hình thái tế bào tuyến vú

- Chụp X-quang tuyến vú (mammography): phát hiện hình ảnh nghi ngờ tổn thương ác tính của vú trên phim X-quang.

Nếu một trong 3 phương pháp này nghi ngờ phải thực hiện sinh thiết tổn thương ở vú. Kết quả mô bệnh học sau sinh thiết là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xác định ung thư vú.

Điều trị Ung thư vú như thế nào:

Điều trị UTV là sự kết hợp nhiều phương pháp: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, nhưng cần cá thể hoá theo từng người bệnh. Tuỳ theo giai đoạn, thể mô bệnh học, thụ thể nội tiết,  thể trạng và bệnh lý phối hợp… của từng bệnh nhân, bác sỹ sẽ có chỉ định áp dụng các phương pháp phù hợp nhằm đem lại hiệu quả điều trị cao nhất và ít gặp tác dụng không mong muốn nhất.

Phẫu thuật ung thư vú

Đối với khối u nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật bóc tách. Nếu ung thư đã lan rộng, bác sĩ sẽ tiến hành đoạn nhũ (đây là kỹ thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến vú bao gồm phần da, núm vú và tuyến sữa).

Phương pháp xạ trị

Phương pháp này sẽ sử dụng các chùm tia năng lượng cao như tia X và proton để diệt các tế bào ung thư. Sau khi bệnh nhân được đoạn nhũ thì sẽ dùng các chùm tia này để chiếu xạ bên ngoài nhằm đảm bảo rằng các tế bào ung thư đã được tiêu diệt hết.

Phương pháp hoá trị

Sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối tượng áp dụng là những người mà tế bào ung thư có nguy cơ cao tái phát hoặc lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể. Đôi khi hóa trị cũng được chỉ định trước tiên nhằm làm thu gọn khối u bướu lớn để hỗ trợ việc loại bỏ nó dễ dàng trong quá trình phẫu thuật. Hóa trị thường được chỉ định là khi tế bào ung thư đã lan rộng, mục đích là để kiểm soát tốt hơn các triệu chứng kèm theo.

Để có thể được chẩn đoán và điều trị một cách chính xác và hiệu quả, tránh những biến chứng có thể xảy ra, bệnh nhân nên lựa chọn những cơ sở uy tín hàng đầu. Trong đó, Khoa Ung bướu – Bệnh viện ĐHYD Shing Mark là lựa chọn đáng tin tưởng dành cho bệnh nhân. Hiện nay Bệnh viện áp dụng nhiều phương pháp điều trị ung thư khác nhau, tùy thuộc vào từng loại ung thư và mức độ bệnh như: Phẫu thuật, Hóa trị, Xạ trị và Chăm sóc giảm nhẹ... Bệnh nhân ung thư được điều trị đa mô thức kết hợp nhiều phương pháp, mỗi giai đoạn lại có phương pháp điều trị khác nhau nhằm đem lại hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh.

Các tin khác