Logo
TĂNG HUYẾT ÁP-KẺ SÁT NHÂN GIẤU MẶT

TĂNG HUYẾT ÁP-KẺ SÁT NHÂN GIẤU MẶT

Trường hợp bệnh nhân thực tế đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark và được Bác sĩ cảnh báo về triệu chứng Tăng huyết áp - Kẻ sát nhân giấu mặt.

Bs. Phạm Minh Dân, Phòng khám Tim mạch - Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark.

 

Anh V.N.L, 39 tuổi tới khám Bệnh viện Đại học Y dược  Shing Mark vì tê nửa người trái. Anh được bác sĩ chỉ định chụp MRI đầu và phát hiện bị đột quỵ não kín đáo với ổ nhồi máu rất nhỏ phía thân não bên phải.

Hình 1: ổ nhồi máu não do tăng huyết áp được phát hiện do chụp MRI tại Bệnh Viện Shing Mark.

Anh L cho biết anh phát hiện tăng huyết áp khoảng một năm nay nhưng không uống thuốc vì thấy vẫn khỏe mạnh và sinh hoạt bình thường. Anh cũng không ngờ mình bị đột quỵ. Anh L cảm thấy may mắn vì không bị liệt. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như anh L. Nhiều trường hợp bị đột quỵ do tăng huyết áp không điều trị đã phải chấp nhận tàn phế suốt đời. Chất lượng cuộc sống sau đột quỵ thường rất tệ với: phụ thuộc người thân trong ăn uống, sinh hoạt, lở loét do nằm lâu…khiến nhiều người bệnh phải tự thú nhận rằng “sống không bằng chết”.

Sau khi thông báo về tình trạng đột quỵ, anh L được TS. BS Lê Thị Thu Thủy, phòng khám tim mạch kê toa thuốc huyết áp và các thuốc dự phòng đột quỵ khác, hướng dẫn cách dùng thuốc và chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp.

Tăng huyết áp được mệnh danh là “kẻ sát nhân giấu mặt” vì bệnh thường không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ và thoáng qua. Các triệu chứng của tăng huyết áp như đau đầu, chóng mặt và nóng bừng mặt thường rất không đặc hiệu và dễ nhầm với các bệnh khác như cảm cúm hay căng thẳng trong công việc.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, một thời gian sau, bệnh sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ não, suy tim, suy thận, mờ mắt. Khi gặp một trong các biến chứng này thì người bệnh phải điều trị rất tốn kém và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng.

 

Ngược lại, nếu được điều trị kịp thời với huyết áp đạt mục tiêu thì người bệnh sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm trên. Thuốc điều trị tăng huyết áp phần lớn được bảo hiểm y tế chi trả một phần hoặc toàn bộ. Ngoài uống thuốc người bệnh nên giảm các thức ăn mặn, tăng cường ăn rau xanh, trái cây và tập thể dục đều đặn.

Hình 2: các thực phẩm người bệnh tăng huyết áp nên thường xuyên ăn. Nguồn: internet.

Phòng khám Tim mạch Bệnh Viện Shing Mark được trang bị đầy đủ các phương tiện chẩn đoán hiện đại và đội ngũ chuyên gia tim mạch uy tín là địa chỉ đáng tin cậy cho người bệnh tăng huyết áp và các bệnh chuyên khoa tim mạch khác. Chúng tôi chấp nhận thanh toán bảo hiểm y tế toàn quốc.

 

 

 

Các tin khác