Logo
STRESS VÀ BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

STRESS VÀ BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

BS CKII TRẦN THỊ BÍCH THỦY - NỘI TIẾT

Mọi người ai cũng từng trải qua stress và với 1 mức độ nào đó thì bình thường, thậm chí còn tốt cho cuộc sống. Khi xử lý đúng cách, stress có thể làm cuộc sống của bạn thêm phần thú vị và hưng phấn.

Stress không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần mà còn gây ra các thay đổi thể chất của bạn. Những biến đổi trên có thể chỉ có ảnh hưởng nhỏ đối với người có sức khoẻ tốt bình thường, nhưng lại rất nguy hiểm cho người Đái tháo đường (ĐTĐ)

ĐIỀU GÌ GÂY RA STRESS ?

- Những thay đổi trong đời sống hằng ngày

- Công việc căng thẳng

- Giận dữ, buồn bã.

- Lo âu, chịu đựng.

- Bi quan, thất vọng.

TẠI SAO STRESS LẠI NGUY HIỂM ?

Khi bị stress, cơ thể bạn đáp ứng bằng cách phóng thích các hormone làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và kế tiếp làm tăng đường huyết, nhằm cung cấp nhanh chóng 1 nguồn năng lượng thích nghi với stress. Sự gia tăng đường huyết này có thể làm xáo trộn sự cân bằng mà bạn đã đạt được nhờ thuốc, chế độ ăn kiêng và luyện tập thể lực. Để lấy lại sự cân bằng này bạn hoặc phải giảm stress, hoặc phải điều chỉnh lại cách điều trị. Bạn nên nhớ rằng điều trị ĐTĐ tốt thì mức đường huyết phải về gần bình thường và huyết áp phải ổn định

NHỮNG TRIỆU CHỨNG CẦN CẢNH GIÁC KHI STRESS

Tăng đường huyết khi stress thường đi kèm với các triệu chứng báo động của cơ thể như khát nước nhiều hơn, tiểu nhiều hơn, mờ mắt, cảm thấy yếu đi, đau bụng, buồn nôn, ói mữa. Nhức đầu, mệt, đau ngực nếu kèm huyết áp tăng. Nếu các triệu chứng này kéo dài, bạn cần đến bác sĩ ngay.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC THEO DÕI ĐƯỜNG HUYẾT.

Vì đáp ứng với stress thay đổi theo từng người nên bạn không có 1 quy luật chung để theo. Khi bị stress nên thử đường huyết thường xuyên hơn và nhiều lần trong ngày. Cũng nên đo huyết áp thường hơn trong trường hợp bạn đã có cao huyết áp từ trước

XÉT NGHIỆM NƯỚC TIỂU ĐỂ TÌM THỂ CETONE.

Ngoài việc thử đường huyết nhiều lần hơn, bạn nên thử nước tiểu khi stress để tìm celone. Bình thường cetone không có trong nước tiểu, khi đường huyếttăng cao (thường đường huyết. trên 250 mg/dL) hay khi đường trong nước tiểu nhiều hơn 4+ rất dễ có celone.

Celone báo cho biết bạn có thể sắp bị hôn mê nhiễm celone acid - một biến chứng cấp nguy hiểm trong bệnh ĐTĐ, nếu bạn không được điều trị kịp thời.

Nếu nước tiểu bạn có ceton bạn cần nhập viện hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để tăng liều Insulin nếu bạn đang tiêm insulin.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XỬ LÝ STRESS ?

Tốt nhất là phòng ngừa stress

1- Phòng ngừa stress

Bạn có thể nhận biết bao nhiêu stress do chính bạn gây ra chỉ vì tự đặt những áp lực căng thẳng không cần thiết. Mỗi lúc bạn giận dữ hay thất vọng, bạn mất năng lượng và lạc hướng đối với những công việc quan trọng hơn.

Hãy cố gắng kiên nhẫn hơn 1 chút thôi, lần tới bạn có thể tránh được stress

2- Hãy đặt mục tiêu

Đời sống hàng ngày cuốn bạn trôi theo các cơn "khủng hoảng" và như vậy tạo cho bạn các stress. Bạn lập dần những mục tiêu nhỏ hàng ngày và điều chỉnh chúng theo những thay đổi trong đời sống của bạn, như vậy bạn có thể kiểm soát cuộc sống của bạn tốt hơn.

3- Thiết lập các ưu tiên

Bạn có thường cảm thấy vội vã vì “không có thời gian” không? Hãy lên kế hoạch, lập danh sách các công việc theo thứ tự ưu tiên. Tập trung vào những việc thực sự quan trọng đối với bạn và hãy bỏ lại những việc chỉ hao hơi tổn sức.

4- Thư thả

Bạn hãy dành một ít thời gian trong tuần để giải trí, nghỉ ngơi hay tập thể lực. Tập thể dục đều đặn là phương cách tuyệt vời để giảm stress. Thân thể khoẻ mạnh cho bạn cảm giác yêu đời sống quanh bạn hơn.

5- Tin vào các biện pháp đang giúp bạn điều trị

6- Suy nghĩ tích cực

Đứng trước một công việc, thay vì nói “tôi không thể”, bạn hãy nói “tôi có thể" Rồi bạn sẽ thấy bạn làm được rất nhiều việc.

7- Khôi hài

Nu cười làm giảm căng thẳng và giảm stress.

8- Hoà nhập

Sự chịu đựng làm tăng stress. Bạn hãy chia sẽ với bạn bè, gia đình những cảm xúc của bạn. Điều này không những sẽ làm bạn giảm được stress mà còn có thể giúp bạn tìm ra hướng giải quyết

9- Hãy quyết định

Đừng chờ đợi stress tự qua đi mà bạn hãy có cách giải quyết

10- Tìm sự hỗ trợ

Tìm sự giúp đỡ, đồng cảm từ những người có cùng mối quan tâm như. nhóm bạn Đái tháo đường.., bạn sẽ không còn cô độc.

Stress làm hại cơ thể bạn, bạn cần biết cách để tránh và xử lý nó, đồng thời giảm stress cũng giúp bạn kiểm soát được đường huyết, bảo vệ sức khoẻ của bạn.

--------------------

Hotline CSKH : 02513.988.888

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Sức Khỏe Của Bạn - Trách Nhiệm Của Chúng Tôi

Các tin khác