Logo
PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG U ĐẶC GIẢ NHÚ ĐUÔI TỤY TO BẰNG TRÁI BƯỞI HIẾM GẶP

PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG U ĐẶC GIẢ NHÚ ĐUÔI TỤY TO BẰNG TRÁI BƯỞI HIẾM GẶP

Được biết, U đặc giả nhú của tụy là bệnh lý cực kỳ hiếm gặp, chiếm 1-2 % các khối u tụy ngoại tiết. Đa số là lành tính,chỉ có dưới 15 % là chuyển sang ác tính.

Vừa qua, Bệnh Viện ĐHYD Shing Mark đã tiếp nhận 1 trường hợp là bệnh nhân Bệnh nhân là N.L sinh năm 2001 ngụ tại Gia Lai đến khám tại bệnh viện ĐHYD Shing Mark, trước khi đến khám bệnh nhân có xuất hiện các chiệu trứng như đau bụng thượng vị kèm đi cầu lỏng.

Sau khi thăm khám và thực hiện siêu âm và chụp CT, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có U dạng hỗn hợp đuôi tụy có khả năng là Solid and Papillary NeoPlasm kích thước to như quả bưởi. Do đó, bệnh nhân được nhập viện để phẫu thuật sớm.

Do khối u quá lớn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật hở đế bóc tách khối u, cắt thân đuôi tụy & cắt lách. Sau phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhân có thể ngồi và đi lại được, đến ngày thứ 5, bệnh nhân ăn uống lại bình thường, vết mổ khô, không đau bụng, không nôn, đi cầu được; dự kiến 7 ngày sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ được xuất viện và tái khám theo chỉ định của bác sĩ.

Được biết, U đặc giả nhú của tụy là bệnh lý cực kỳ hiếm gặp, chiếm 1-2 % các khối u tụy ngoại tiết. Đa số là lành tính,chỉ có dưới 15 % là chuyển sang ác tính. Khối u thường gặp ở nữ giới, tuổi trẻ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở trẻ em. Trong một tổng kết 14 ca u đặc thể giả nhú của tụy của Patil và cộng sự cho thấy tất cả đều là nữ giới, tuổi trung binh là 20 (từ 13-45 tuổi). Phương pháp điều trị tốt nhất là phát hiện sớm và cắt bỏ khối u sớm , sẽ đem lại tỷ lệ thành công cao Tuy nhiên, nếu như phát hiện muộn, có thể bị tắc nghẽn hoặc chảy máu trong ổ bụng do vỡ khối u hoặc di căn sang gan,thì làm nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Bác sĩ CKI Rmah Lực – khoa Ngoại tổng quát bệnh viện ĐHYD Shing Mark, bệnh nhân nên tầm soát bệnh định kỳ, nhất là khi gặp các triệu chứng không đặc biệt như: Đau đau bụng, tiêu chảy và sờ thấy khối ở bụng. Có thể kèm theo nôn hoặc buồn nôn. Đôi khi khối u không có triệu chứng, được phát hiện tình cờ bởi các phương tiện chẩn đoán hình ảnh.

Xem thêm tại:
Báo Tuổi Trẻ: https://tuoitre.vn/mo-lay-khoi-u-hiem-to-nhu-qua-buoi-cho...
Báo VnExpress: https://vnexpress.net/khoi-u-tuy-to-bang-qua-buoi-4259417...?

Báo Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/.../phau-thuat-thanh-cong-mot.../...:

 

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

FaceBook: https://www.facebook.com/shingmarkhospital

Sức khỏe của bạn – Trách nhiệm của chúng tôi.

Các tin khác