Logo
NHỮNG HIỂU LẦM VỀ BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP

NHỮNG HIỂU LẦM VỀ BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP

Bs. Phạm Minh Dân, Phòng khám Tim mạch-Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark.

 

 

Hiểu lầm 1: Tôi không có triệu chứng  gì nên không cần uống thuốc.

Huyết áp cao nguy hiểm ở chỗ không triệu chứng!

Lúc mới bị tăng huyết áp thường người bệnh có các triệu chứng như gồm đau đầu, căng thẳng, nóng bừng (bốc hỏa). Các triệu chứng này thường không đặc hiệu cho bệnh và thường bị bỏ sót và tăng huyết áp thường bỏ qua. Chỉ có đo huyết áp bằng máy mới phát hiện được.

Một thời gian sau cơ thể quen dần với tình trạng cao huyết áp nên các triệu chứng trên dần biến mất. người bệnh cảm thấy bình thường. Nhưng chính lúc này những biến chứng âm thầm xuất hiện. Nhiều người chỉ phát hiện tăng huyết áp khi bị đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim, khi người bệnh vào viện bác sĩ đo huyết áp mới biết.

Chính vì vậy không triệu chứng vẫn cần phải uống thuốc và theo dõi huyết áp thường xuyên để ngừa biến chứng của bệnh.

Hiểu lầm 2: Uống thuốc xong huyết áp bình thường rồi thì không cần uống thuốc nữa

Người bệnh cao huyết áp đa số cao quanh năm. Uống thuốc vài ngày chỉ làm giảm triệu chứng lúc đó chứ không giải quyết được vấn đề.

Nguy hiểm nhất là sau khi ngưng thuốc một số người người bệnh vẫn giữ được mức huyết áp trong giới hạn điều trị nên thường chủ quan. Sau đó huyết áp sẽ tăng trở lại mà người bệnh không biết dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hiểu lầm 3: Bác sĩ cho tôi uống thuốc rồi thì ăn uống sinh hoạt tùy thích.

Nguyên nhân cao huyết áp có thể một nằm trong thói quen sinh hoạt của người bệnh!

Ăn mặn, dư cân, ít tập thể dục là những yếu tố khiến huyết áp khó được kiểm soát. Thực tế cho thấy những người bệnh có thể chỉ cần điều chỉnh thói quen ăn uống sinh hoạt đã có thể kiểm soát được huyết áp về dưới 140/90 mmHg mà không cần dùng thuốc.

Ngoài tác dụng với huyết áp, một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh còn làm tăng chất lượng cuộc sống và hiệu quả trong công việc.

Phòng khám Tim mạch, Bệnh Viện Shing Mark hội tụ những bác sĩ điều trị tăng huyết áp giàu kinh nghiệm. Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của người bệnh để bệnh nhân kiểm soát huyết áp tốt phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, suy tim, 

Các tin khác