Logo
CHĂM SÓC BỆNH NHÂN SỐT XUẤT HUYẾT TẠI NHÀ

CHĂM SÓC BỆNH NHÂN SỐT XUẤT HUYẾT TẠI NHÀ

Những tháng cuối năm số lượng bệnh Sốt Xuất Huyết tiếp tục tăng cao. Từ đầu năm 2019 đến nay cả nước ghi nhận trên 130.000 ca mắc và 16 ca tử vong. (thông tin từ moh.gov.vn – Cổng Thông Tin Điện Tử của Bộ Y Tế)

Song song với việc phòng bệnh thì việc “chăm sóc đúng cách” tại nhà là vô cùng quan trọng.

Hãy cùng tìm hiểu: “cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết đúng cách tại nhà” với BVĐHYD Shing Mark chúng tôi nhé:

Bệnh SXH thường kéo dài 7 ngày, vào khoảng 3 ngày đầu bị bệnh, bệnh nhân sẽ có biểu hiện sốt, đau đầu, nhức 2 hố mắt, đau mỏi cơ khớp, chán ăn hoặc buồn nôn. Triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với sốt siêu vi do cả hai loại bệnh này đều làm bệnh nhân sốt liên tục. Trong đó SXH sẽ khiến bệnh nhân sốt đột ngột 39-40 độ C, có thể sẽ giảm nếu uống thuốc hạ sốt nhưng sau đó tăng cao trở lại. Lúc này, bệnh nhân lưu ý tuyệt đối không được tự ý mua thuốc kháng sinh uống mà chỉ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của Bác sĩ. Nghỉ ngơi, tránh làm việc và lao động nặng nhọc. Ăn cháo loãng, súp, bổ sung dinh dưỡng, nước, nước điện giải oresol, vitamin để người bệnh dần phục hồi.

Ngoài những dấu hiệu chảy máu chân răng, chảy máu mũi, thì tiểu ra máu, xuất huyết nội tạng (nôn/cầu ra máu) được coi là dấu hiệu nguy hiểm nhất. Để tránh nhầm lẫn trong chẩn đoán,điều trị , trong quá trình theo dõi bệnh người bệnh tuyệt đối không ăn những thực phẩm sẫm màu: nâu đỏ đen như thịt bò, rau củ dền, nếp cẩm, dưa hấu...

Khi theo dõi tại nhà, người bệnh cần được đo nhiệt độ thường xuyên để làm các biện pháp hạ sốt như uống thuốc hạ sốt kèm lau người, chườm khăn. Cần lưu ý liều lượng với trẻ em không vượt quá 60mg/kg/ngày hoặc không uống quá 1.000mg/ngày (4 gói hạ sốt 250mg),người lớn dùng không quá 2.000mg paracetamol (4 viên hạ sốt 500mg),khi sốt liên tục cần tham khảo lại ý kiến của Bác sĩ

Lưu ý: bệnh nhân SXH tuyệt đối không tự ý truyền dịch, nếu cần phải có chỉ định của bác sĩ. Cần phải đưa đến bệnh viện gấp nếu có dấu hiệu trở nặng như đau bụng, ói, mệt, đừ, tay chân lạnh.

Chi tiết xem thêm tại:

http://baodongnai.com.vn

Hotline: 02513.988.888 - 80021
BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK
1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Sức Khỏe Của Bạn – Trách Nhiệm Cuả Chúng Tôi

Các tin khác