Logo
6 lưu ý trong sinh hoạt dành cho người mắc bệnh Glaucoma

6 lưu ý trong sinh hoạt dành cho người mắc bệnh Glaucoma

Người mắc bệnh glaucoma (thiên đầu thống, cườm nước) - một bệnh lý nhãn khoa- không nên lo lắng thái quá về bệnh tật sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật của mình, đặc biệt là những gì thuộc về sở thích. Tuy nhiên, những trường hợp mắc glaucoma ở giai đoạn trầm trọng nên lưu ý trong những hoạt động sau đây.

1.     Tập Yoga


Tập Yoga tốt cho sức khỏe nói chung, tuy nhiên đối với người có vấn đề về sức khỏe cần có những lưu ý riêng. Đối với bệnh nhân glaucoma nếu tập yoga nên tránh những tư thế có thể làm tăng nhãn áp: Ví dụ tư thế trồng chuối của Yoga khiến cho đầu ở vị trí thấp hơn hoặc ngang mức tim có thể làm tăng nhãn áp.

2.      Chơi nhạc cụ hơi


Việc chơi một số nhạc cụ sử dụng nhiều hơi như trumpet, trombone làm tăng áp lực xung quanh mặt và đường hô hấp trên, từ đó gián tiếp gây tăng nhãn áp và có thể làm trầm trọng bệnh glaucoma. Do vậy những bệnh nhân glaucoma đặc biệt là trường hợp ở giai đoạn trầm trọng nên hạn chế chơi các loại nhạc cụ này. Một số nhạc cụ cần ít hơi hơn như flute, clarinet tương đối an toàn cho bệnh nhân glaucoma.

3.      Bơi

Theo nghiên cứu, đeo kính bơi dạng không trùm mũi- loại kính bơi thông thường, được phát hiện là có thể gây tăng nhãn áp. Kính bơi càng chặt thì nguy cơ gây tăng nhãn áp càng cao. Kính bơi dạng trùm mũi (kính lặn) được cho là an toàn và ít ảnh hưởng tới nhãn áp hơn. Tuy nhiên việc đeo kính bơi thì chưa được chứng minh là nguy cơ gây xuất hiện hoặc tiến triển glaucoma.

4.      Thắt cà vạt


Không nên cài khuy cổ áo sơ mi hoặc thắt cà vạt quá chặt vì sẽ làm tăng áp lực ở hệ tĩnh mạch vùng đầu cổ từ đó gây tăng nhãn áp. Do vậy, người bệnh glaucoma hãy để cho bản thân được thoải mái nhé!

5.      Đi máy bay


Bay trên không trung chỉ làm tăng nhãn áp nhẹ thoáng qua nên nhìn chung là an toàn và không ảnh hưởng tới bệnh nhân glaucoma. Bạn không nên lo lắng quá và hạn chế bản thân được tận hưởng tiện ích của loại phương tiện này.

6.      Béo phì và tập thể thao

Béo phì được phát hiện có liên quan tới tăng nhãn áp. Giảm cân sẽ giúp bạn dự phòng nhiều bệnh trong đó có glaucoma.

Một số nghiên cứu cho thấy các bài tập thường xuyên ở cường độ trung bình đến mạnh như đi bộ nhanh hoặc chạy bộ có thể làm giảm nhãn áp, có lợi cho người bệnh glaucoma.

Tuy nhiên, trước khi quyết định theo đuổi một chương trình luyện tập, người bệnh nên tham khảo bác sĩ mắt. Nếu bệnh nhân mắc một tình trạng hiếm gặp tên là hội chứng phân ra sắc tố hoặc glaucoma sắc tố thì nguy cơ tăng nhãn áp và tiến triển bệnh glaucoma sau khi hoạt động thể lực mạnh là rất cao.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

--------------------------------------

 

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 02513 988 888. Ngoài ra, Quý khách có thể Đăng ký tư vấn từ xa TẠI ĐÂY

-------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC SHING MARK

Hotline: 02513.988.888 - 80034

1054 Quốc Lộ 51, P.Long Bình Tân, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

FaceBook: https://www.facebook.com/shingmarkhospital

Sức Khỏe của bạn - Trách nhiệm của chúng tôi

Các tin khác